รายงานด้านการวิจัยตลาด BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brands ปี 2021 ระบุว่า แบรนด์จีนติดอันดับในการแข่งขันบนเวทีโลกเพิ่มขึ้น
บริษัทจีนติดอันดับ BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brands ในปีนี้ รวม 18 แห่งซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขยับขึ้นจาก 17 แห่งเมื่อปีที่แล้ว สำหรับปีนี้ เมื่อพิจารณาจากมูลค่าแบรนด์ บริษัทเทนเซ็นต์ขยับขึ้นสู่อันดับ 5 แซงหน้าอาลีบาบาซึ่งตกไปอยู่อันดับ 7 โดยบริษัททั้งสองแห่งเป็นบริษัทจีนที่สามารถติดอันดับ Top 10
ทั้งนี้ มูลค่าแบรนด์ของบริษัทจีนนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับสากล โดยมูลค่าแบรนด์ของติ๊กต็อก (TikTok) ทะยานขึ้นมาถึง 158% เป็นอันดับสองรองจากบริษัทเทสลา
ขณะที่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่างพินตัวตัว (Pinduoduo) ซึ่งเพิ่งติดอันดับเป็นครั้งแรกในปีนี้ มีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 131% จากปีก่อน
ทางด้านดอรีน หวัง ประธาน Kantar BrandZ กล่าวว่า จุดเด่นที่สำคัญในบรรดาแบรนด์จีนนั้นคือ ความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงสถานการณ์โรคระบาดและความต้องการใหม่ๆ ของผู้บริโภค
“บริษัทจีนตอบสนองได้เร็วกว่าแบรนด์ท้องถิ่นไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลกก็ตาม”
หวัง กล่าว
คุณสมบัติดังกล่าวทำให้บริษัทจีนก้าวนำในด้านนวัตกรรม ซึ่งได้เปลี่ยนแปลงมุมมองของลูกค้าต่างชาติที่มีต่อแบรนด์จีนในช่วงห้าปีที่ผ่านมา
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การจัดอันดับแบรนด์ของ BrandZ Top 100 ดำเนินการโดย WPP บริษัทสื่อโฆษณาและการตลาดชั้นนำของโลก และ Kantar ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางการตลาด โดยมีการเก็บข้อมูลการตลาดจากการสัมภาษณ์ผู้บริโภคกว่า 3.9 ล้านคน ครอบคลุมกว่า 18,500 แบรนด์ใน 51 ตลาด
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 64)
Tags: Kantar BrandZ, Pinduoduo, TikTok, จีน, ดอรีน หวัง, ติ๊กต็อก, พินตัวตัว, อีคอมเมิร์ซ, เทสลา, แบรนด์จีน, แพลตฟอร์ม