นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด (XO) เปิดเผยว่า การขยายตลาดยังคงทำต่อเนื่องแม้ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ซึ่งบริษัทยังคงเดินตามกลยุทธ์ที่วางไว้ตั้งแต่ต้นปี คือ เพิ่มพื้นที่ขาย วางงบลงทุนจ่ายค่าแรกเข้าในประเทศที่มีโอกาส โดยเฉพาะการผลักดันสินค้ากลุ่มซอส ซึ่งจะทำให้ยอดขายของบริษัทฯ เติบโต และมีกำไรที่ดี ในส่วนของแนวโน้มไตรมาส 2/64 มองว่ายังมีทิศทางการเติบโตที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสแรก เราจึงมั่นใจเป้าหมายในปี 64 เป็นไปตามแผนจากเมื่อต้นปีวางเป้ารายได้จะเติบโต 10-15% และกำไรเติบโต 20-25% ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องจากปี 63
สำหรับผลประกอบการไตรมาส 1/64 ทำสถิติสูงสุดใหม่รายไตรมาสอย่างต่อเนื่อง โดยมีกำไรสุทธิ 104.85 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 121.62% จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 47.31 ล้านบาท มีรายได้จากการขายสินค้า 351.54 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29.02% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 272.46 ล้านบาท เนื่องจากความสำเร็จในการขยายตลาด และแผนการลงทุนจ่ายค่าแรกเข้า (Listing fee) เพื่อเพิ่มพื้นที่ขาย โดยเฉพาะในตลาดยุโรปซึ่งเป็นตลาดหลักของบริษัทฯ มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ การบริหาร Product Mix ที่ดี โดยผลักดันสินค้ากลุ่มซอสซึ่งเป็นสินค้ากลุ่มหลักของบริษัท และมีอัตรากำไรดีที่สุดในกลุ่ม ได้รับการตอบรับเพิ่มขึ้น ทำให้มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 70% ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลดลง และความสามารถในการทำกำไรเด่นชัด โดยในไตรมาส 1/64 บริษัทฯ มีอัตรากำไรขั้นต้น 45.46% เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 33.74% และมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 29.46% เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 17.15%
ขณะที่ปริมาณการขายในไตรมาสนี้อยู่ที่ 4,071 ตัน เพิ่มขึ้น 22.07% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และยังคงมียอดขายเป็นสกุลเงินบาทเป็นหลัก อยู่ที่ 76% ส่วนที่เหลือเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ 19% และสกุลเงินยูโร 5% ทำให้ไม่มีความผันผวนในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน สำหรับปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์สำหรับส่งออกมีกระทบบ้างเล็กน้อย แต่สถานการณ์ในตอนนี้ผ่อนคลายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 64)
Tags: XO, จิตติพร จันทรัช, ผลประกอบการ, สินค้ากลุ่มซอส, หุ้นไทย, เอ็กโซติค ฟู้ด