นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.(13 พ.ค.) รับทราบโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพ-หนองคาย(ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา) งานโยธาสัญญา 4-2 ช่วงดอนเมือง-นวนคร ระยะทาง 21.8 กม.
ทั้งนี้ ในส่วนของข้อเสนอขออนุมัติสั่งจ้าง บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) ซึ่งเป็นผู้ยื่นข้อเสนออันดับ 2 วงเงิน 10,500 ล้านบาท หลังจากกลุ่มกิจการร่วมค้า SPTK ประกอบด้วย บจ.ซิโนไฮโดร, บจ.สหการวิศวกร และ บจ.ทิพากร ผู้ยื่นข้อเสนอที่ได้รบคัดเลือกรายแรก เสนอราคา 8,626.8 ล้านบาทไม่ยอมเข้าทำสัญญาจ้างก่อสร้างนั้น ที่ประชุมคณะกรมการ รฟท.วานนี้ให้ไปทำรายละเอียดเพิ่มเติม จึงยังไม่มีการอนุมัติตามข้อเสนอดังกล่าวแต่อย่างใด
ขณะที่ คณะกรรมการ รฟท.มีมติขออนุมัติจ้างบริษัท เอ็นพีเอสอี ร่วมค้า จำกัด ประกอบด้วย บริษัท นภาการก่อสร้าง และ บริษัท สิงห์ศิลา เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ดำเนินงานก่อสร้างโรงซ่อมรถจักร ที่แก่งคอย แขวงบำรุงทางแก่งคอย วงเงินค้าจ้างรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% แล้วเป็นเงิน 1,560 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาก่อสร้าง 730 วัน นับจากวันส่งมอบพื้นที่
สำหรับโครงการดังกล่าวจะเป็นการปรับปรุงโรงซ่อมบำรุงรถจักรเดิม พร้อมเพิ่มเครื่องจักรอุปกรณ์ สำหรับการซ่อมบำรุงหนัก เพื่อขยายขีดความสามารถ รองรับการซ่อมรถจักร 20 คัน ที่ครบวาระการซ่อม เนื่องจากใช้งานมาหลายปีแล้ว ที่ รวมถึงลดภารกิจช่วยแบ่งเบา โรงซ่อมรถจักรบางซื่อ ซึ่งปรับพื้นที่รองรับ รถไฟสายสีแดง
นอกจากนี้ คณะกรรมการ รฟท.ยังมีมติอนุมัติเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขสัญญา งานสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้า โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – รังสิต และช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน ที่มีกิจการร่วมค้า MHSC (บริษัทMITSUBISHI Heavy Industrial Ltd บริษัท Hitachi และ บริษัทSumitomo Corporation) เป็นผู้รับจ้าง เพื่อให้สามารถดำเนินการเปิดเดินรถไฟสายสีแดง โดยไม่เก็บค่าโดยสาร(Soft Opening) ช่วงปลายเดือนก.ค. 2564
ทั้งนี้ สัญญา 3 รถไฟสายสีแดง สิ้นสุดวันที่ 24 ก.ย.2564 ซึ่งการเปิดเดินรถในเดือนก.ค. ก่อนที่สัญญาสิ้นสุด ดังนั้นจะต้องเจรจากับผู้รับจ้างเพื่อให้ความยินยอมในการเร่งรัดการเปิดเดินรถเร็วกว่าสัญญา เนื่องจากผู้รับจ้างจะต้องเร่งงานให้ทันกับการเปิด Soft Opening ด้วย
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ค. 64)
Tags: UNIQ, การรถไฟแห่งประเทศไทย, จีน, นิรุฒ มณีพันธ์, ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น, รฟท., ไทย