“อาดิดาส-ไนกี้” ยอดขายออนไลน์ในจีนฮวบ หลังเจอกระแสต่อต้านจากลูกค้าชาวจีน

บทวิเคราะห์จากมอร์นิงสตาร์ เปิดเผยว่า ยอดขายสินค้าของอาดิดาสและไนกี้บนแพลตฟอร์มทีมอลล์ (Tmall) ของจีน ร่วงลงอย่างหนักในเดือนเม.ย. เนื่องจากชาวจีนร่วมกันรณรงค์ให้เลิกซื้อสินค้าแบรนด์ดังกล่าว หลังจากที่บริษัทออกแถลงการณ์ว่าจะไม่ใช้ฝ้ายจากซินเจียง โดยอ้างว่าเป็นเพราะมีการบังคับใช้แรงงาน

ยอดขายของอาดิดาสบนแพลตฟอร์ม Tmall จากอาลีบาบา กรุ๊ป ร่วงลง 78% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ยอดขายของไนกี้ลดลง 59% ส่วนยอดขายของยูนิโคล่ ซึ่งถูกแบนจากลูกค้าชาวจีนเช่นกัน ก็ร่วงลงกว่า 1 ใน 5

ขณะเดียวกัน ชาวจีนได้หันไปซื้อแบรนด์สินค้าเครื่องกีฬาคู่แข่งสัญชาติจีนอย่างแอนต้า (Anta) และหลี่หนิง (Li Ning) ซึ่งใช้วัตถุดิบจากซินเจียง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากต่างชาติว่า รัฐบาลจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนของชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียง

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้แบรนด์ของชาติตะวันตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เพราะหากไม่แบนฝ้ายจากซินเจียง ก็จะโดนรัฐบาลของตัวเองกล่าวโจมตี แต่หากสั่งแบนก็จะโดนตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกอย่างจีนเล่นงานด้วยเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top