รัฐบาลญี่ปุ่นมีคำสั่งในวันนี้ให้บริษัท Line Corp ใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อปกป้องข้อมูลของผู้ใช้บริการ หลังมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของบริษัทในเครือของ Line ที่ตั้งในจีน สามารถเข้าถึงข้อมูลของลูกค้า
ทั้งนี้ กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในของญี่ปุ่นมีมติว่า บริษัท Line ประสบความล้มเหลวในการจัดตั้งระบบตรวจสอบเพื่อปกป้อง “ความลับของการสื่อสาร” ตามที่ระบุไว้ในกฎหมาย โดย Line จะต้องรายงานความคืบหน้าในการดำเนินมาตรการแก้ไขภายในเวลา 1 เดือน
ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมีคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ใช้แอปพลิเคชัน Line ส่งข้อมูลที่มีความอ่อนไหวในเดือนที่แล้ว หลังจากที่สื่อรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของบริษัทในเครือของ Line ที่ตั้งในจีน สามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้บริการในญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งได้แก่ ข้อมูลเกี่ยวกับชื่อของผู้ใช้บริการ หมายเลขโทรศัพท์ และอีเมลแอดเดรส
หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว บริษัท Line ระบุว่า ข้อมูลของผู้ใช้บริการทั้งหมดจะถูกโอนไปเก็บยังญี่ปุ่น เพื่อยกระดับการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการ
ทั้งนี้ Line ถือเป็นแอปพลิเคชันยอดนิยมในโลกออนไลน์ โดยมีผู้ใช้บริการกว่า 86 ล้านรายในญี่ปุ่น รวมทั้งมีผู้ใช้บริการจำนวนมากในไทย ไต้หวัน และอินโดนีเซีย
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 64)
Tags: LINE, Line Corp, ข้อมูลผู้ใช้บริการ, ญี่ปุ่น, แอปพลิเคชัน