กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า จีนจะเปิดตัวกิจกรรมต่างๆในเดือนพ.ค.นี้ เพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ เช่น งานแสดงสินค้าอุปโภคบริโภคในมณฑลไห่หนาน ทางตอนใต้ของจีน
กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า การกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศเป็นเรื่องสำคัญในยุทธศาสตร์เศรษฐกิจวงจรคู่ขนาน (Dual Circulation) ที่จีนไดนำเสนอตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะลดการพึ่งพาตลาดต่างประเทศ
นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนแถลงต่อสื่อมวลชนว่า ในขณะที่จีนกำลังเข้าสู่ช่วงวันหยุดเนื่องในวันแรงงานนั้น รัฐบาลจีนมีแผนที่จะเปิดตัวแคมเปญอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ในนครเซี่ยงไฮ้ ด้วยกิจกรรมต่างๆ เช่น งานจัดแสดงรถยนต์ ขณะเดียวกัน เมืองอื่นๆ เช่น กรุงปักกิ่ง, ฉงชิ่ง และซูโจว จะมีจัดกิจกรรมการจำหน่ายสินค้าในเดือนพ.ค.เช่นกัน
ส่วนแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ จะลดราคาสำหรับอาหาร, การท่องเที่ยว, วัฒนธรรม, ผลิตภัณฑ์กีฬา เป็นเวลาครึ่งเดือน
นอกจากนี้ จีนยังวางแผนจัดกิจกรรมในเมืองอื่น ๆ ได้แก่ งานแสดงสินค้าอาหารในเมืองหยางโจว มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 29 เม.ย.นี้ และงานแสดงสินค้าแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในเมืองกวางโจว ทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.
ทั้งนี้ เมืองไหโข่ว มณฑลไห่หนานจะจัดงานแสดงสินค้าอุปโภคบริโภคตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 64)
Tags: กระทรวงพาณิชย์จีน, งานแสดงสินค้า, จีน, เกา เฟิง, เซี่ยงไฮ้, เศรษฐกิจจีน, ไห่หนาน