นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการที่คณะรัฐมนตรี จะพิจารณาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า เป็นการดำเนินการตามกระบวนการ แต่สิ่งที่ประชาชนอยากเห็นคือรายละเอียดของสัญญาจ้าง ทั้งสัญญาจ้างการวิ่งรถ เนื่องจากมีหลายหน่วยงานที่มีความเคลื่อนไหว เช่น มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ที่ต้องการทราบการคิดราคาค่ารถไฟฟ้าจากฐานใด แต่ยังไม่เคยได้รับรายละเอียด และไม่เคยมีหน่วยงานใดได้เอกสารเหล่านี้จากทางกทม. เช่นกัน อีกทั้ง กทม. จะต้องตอบอีกเรื่องคือรับโอนหนี้มาจาก รฟม. ตามมติคณะรัฐมนตรี กทม.ได้ทำตามกระบวนการครบถ้วนแล้วหรือยัง
ส่วนในกรณีที่ทาง BTS ส่งจดหมายทวงหนี้ออนไลน์ในรูปแบบคลิปผ่านยูทูปและฉายบนจอขบวน BTS ทั่วกทม. เพื่อบีบให้รัฐบาลเร่งชำระหนี้สินรวม 3 หมื่นล้านบาท และได้ระบุว่า หากปัญหาดังกล่าวไม่ได้รับการแก้ไขโดยเร็วอาจส่งผลกระทบถึงพี่น้องประชาชน ซึ่งใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว และหนี้ก้อนนี้จะไม่เป็นภาระต่องบประมาณ ถ้า ครม. ยอมต่อสัมปทานให้ 30 ปี นายสิริพงศ์ กล่าวว่า มีความเข้าใจในฐานะที่เป็นเจ้าหนี้ แต่ขอยืนยันว่าสิ่งที่ประชาชนคัดค้านและอยากเห็นคือการเปิดเผยรายละเอียด ในกรณีที่ติดหนี้ เป็นหนี้อย่างไร แบบไหน ค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไร
“สิ่งที่จะต้องมาประกอบกันคือรายละเอียด ว่าทำไมถึงเป็นหนี้เยอะขนาดนี้ มีหนี้มาจากตรงไหนบ้าง สัญญาการจ้างเป็นอย่างไร เพราะว่าก่อนหน้านี้ก็มีการต่อสัญญาสัมปทานมาแล้ว 1 ครั้ง ซึ่งเอาแค่ภาระดอกเบี้ยสูงขึ้นกว่าดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นจากกระทรวงการคลังแน่นอนอยู่แล้ว คือเดิมทีเขาต้องติดหนี้กระทรวงการคลัง ซึ่งพอเป็นหนี้กระทรวงการคลัง กระทรวงการคลังก็อาจจะหาสถาบันการเงิน ซึ่งอาจจะเป็นอัตราดอกเบี้ยในเรทของรัฐบาล แต่ทันทีที่โอนให้กับเอกชน มันไม่มีทางที่จะถูกกว่าอัตราดอกเบี้ยของหน่วยงานรัฐด้วยกัน และในส่วนตรงนี้ทางกทม.ก็ยังไม่เคยชี้แจง ว่าเหตุใด กทม.ไม่สามารถชำระหนี้ได้ จึงโอนหนี้ไปให้กับเอกชน คำถามคือเขาสามารถโอนหนี้ไปให้กับเอกชนได้ด้วยหรือไม่ และตรงนี้หากมีการนำเสนอเข้า ครม. ก็อาจจะมีปัญหา” นายสิริพงศ์ กล่าว
นอกจากนี้ นายสิริพงศ์ ยังได้เชิญชวนให้ประชาชน และผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกคนรวมพลังออกมาใช้สิทธิ์ ในการแสดงความเห็น โดยการร่วมลงชื่อเพื่อคัดค้านการต่อสัญญาสัมปทานและขึ้นราคารถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งจัดโดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และสภาองค์กรของผู้โภค
ทั้งนี้สามารถร่วมลงชื่อภายในวันที่ 19 เมษายน 2564 เวลา 08.00 น. โดยรายชื่อทั้งหมดจะถูกรวบรวมและนำไปยื่นที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้าน การนำประเด็นสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้า ครม. ต่อไป
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 64)
Tags: พรรคภูมิใจไทย, รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าบีทีเอส, รถไฟฟ้าสายสีเขียว, สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ