ส.ภัตตาคารไทยกำหนดข้อปฏิบัติร้านอาหารช่วงโควิดระบาดสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า

สมาคมภัตตาคารไทย ออกแถลงการณ์เรื่องมาตรการของร้านอาหารในช่วงโควิด-19 ข้อปฏิบัติของร้านอาหารในช่วงเวลาที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 อีกครั้ง เนื่องด้วยขณะนี้มีข่าวการเปิดเผย Timeline ของผู้ติดเชื้อหลายคนที่ไปใช้ในบริการในร้านอาหาร และตัวเลขผู้ติดเชื้อจากศบค.เพิ่มขึ้นทุกวันและมีโอกาสที่จะแพร่กระจายไปจำนวนมาก โอกาสที่จะจบเร็วไม่น่าจะน้อยกว่า 2 เดือน (จากสถิติครั้งที่ 1-2 กว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ)ในขณะที่การดำเนินธุรกิจคงต้องเดินต่อไปในชีวิตประจำวัน ร้านอาหารจำนวนหลักหลายแสนรายทั้งในกรุงเทพฯและทั้งประเทศ อาจจะต้องให้บริการผู้ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นสมาคมภัตตาคารไทยอยากขอความร่วมมือร่วมใจจากร้านอาหารทุกร้านได้โปรดแสดงเจตจำนงร่วมกันในเหตุการณ์ครั้งนี้

เนื่องจากการแพร่ระบาดทุกระลอก เมื่อสมาคมภัตตาคารไทยนำเสนอเรื่องถึง ศบค.ล้วนได้รับความเชื่อมั่นในมาตรฐานการดูแลด้านสาธารณสุข ดังนั้นสมาคมภัตตาคารไทยขอความร่วมมือมายังร้านอาหารทุกร้าน หากยังประสงค์จะเปิดดำเนินธุรกิจตามปกติ ตามที่ได้สมาคมฯได้ร้องขอต่อ ศบค. ดังนั้น หากมีผู้ป่วยหรือบุคคลที่มี timeline มาจากสถานที่สุ่มเสี่ยงเข้ามารับประทานอาหารที่ร้าน ทางสมาคมฯใคร่ขอให้มีการกำหนดมาตรการและขั้นตอนสำหรับร้านอาหาร รวมทั้งเงื่อนไขให้ปฏิบัติตามดังรายละเอียดข้างล่างเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า รวมถึงสร้างความมั่นใจให้กับคณะศบค.ที่จะร่วมมือป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 รวมถึงเรื่องความปลอดภัยของร้านอาหารเอง ทางสมาคมภัตตาคารไทยจะนำความส่งถึงท่านนายกรัฐมนตรีในฐานะผอ.ศบค. ขอให้คณะ ศบค.มั่นใจได้ว่าร้านอาหารจะไม่เป็นสถานที่ในการแพร่เชื้อโควิด-19 รวมทั้งเพื่อเป็นการกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยให้กับลูกค้าด้วยมาตรฐานการปฏิบัติงาน Standard Operating Procedure (S.O.P.)

ขั้นตอนการปฏิบัติเมื่อมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 หรือผู้ที่มี Timeline มาใช้บริการทางร้าน

  1. แจ้งปิดร้านอาหารทันทีทาง Social Media และสื่อต่าง ๆ ของร้านและหน้าร้าน เป็นเวลาอย่างน้อย 3 วัน ตามคำแนะนำของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
  2. ให้พนักงานทุกคนที่สัมผัสผู้ป่วยหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีและเข้าตรวจหาเชื้อกับโรงพยาบาลทันทีและให้แยกกักตัว 14 วันแยกผู้มีความเสี่ยง ดังนี้
    • วงที่ 1 ลูกค้า และพนักงานเสิร์ฟที่ดูแลลูกค้าโต๊ะนั้น ผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อ หรือมีความเสี่ยงสูง และลูกค้าที่นั่งโต๊ะติดกันกับผู้ติดเชื้อหรือสุ่มเสี่ยงแจ้งให้ทราบทันทีเพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อกับโรงพยาบาลและให้กักตัว 14 วัน
    • วงที่ 2 พนักงานเสิร์ฟส่วนหน้า โซนลูกค้าติดเชื้อมีความเสี่ยงต่ำ ส่งพนักงานเข้าตรวจเชื้อกับทางโรงพยาบาลทันทีและสังเกตอาการ 14 วัน พนักงานในส่วนอื่น ๆ และพนักงานเสิร์ฟที่ไม่ได้เสิร์ฟกับลูกค้าโต๊ะที่มีลูกค้าติดเชื้อหรือสุ่มเสี่ยงให้กักตัวสังเกตอาการ 14 วัน เมื่อมีอาการผิดปกติให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อกับทางโรงพยาบาลทันที
    • วงที่ 3 ผู้ที่ไม่มีความเสี่ยง พนักงานในครัวและลูกค้าที่ใช้บริการก่อนและหลังรอบเวลานั้น หรือหลังวันถัดไปและพนักงานที่ไม่ได้ทำงานในวันนั้นปลอดภัยไม่ต้องกักตัว และไม่ต้องตรวจหาเชื้อ เพราะไม่ได้สัมผัสเชื้อ แต่หากมีอาการผิดปกติให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อทันที
  3. พนักงานที่ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จะต้องเปิด Timeline ก่อนและหลังอย่างน้อยเป็นเวลา 5 วันเป็นต้นไป และทางร้านจะประสานงานกับทางโรงพยาบาลทันทีตามสิทธิประกันสังคมของพนักงานที่สัมผัสผู้ป่วยทุกคนตรวจหาเชื้อโควิด-19 ฟรี และติดตามการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด เช่น โรงพยาบาลของรัฐหรือศูนย์ตรวจเชื้อโควิด-19 และโรงพยาบาลในกรุงเทพฯและปริมณฑล 106 แห่ง ได้แก่ภาครัฐ 43 แห่ง
  4. แจ้งเจ้าหน้าที่พนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ทันทีเพื่อให้ดำเนินการป้องกัน และควบคุม รวมทั้งทำการฉีดพ่นฆ่าเชื้อที่ร้าน
  5. ทำความสะอาด Big Cleaning ฆ่าเชื้อไวรัสแบคทีเรียในอากาศและพื้นผิวสัมผัสทุกที่ภายในร้าน การฉีดพ่นสารทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคด้วยน้ำยาฟอกขาวสามารถใช้สำหรับทำความสะอาดพื้นผิวได้ และสำหรับพื้นผิวที่เป็นโลหะสามารถใช้แอลกอฮอล์ 70% ทำความสะอาดได้

การเฝ้าระวังอาการ 14 วัน ดังนี้

  1. แยกห้องและของใช้ โดยอยู่ในห้องแยกจากครอบครัว
  2. ข้อปฏิบัติสำคัญ ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่ สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าป้องกัน และอยู่ห่างกัน
  3. การรับประทานอาหาร จะไม่รับประทานอาหารร่วมกับคนในครอบครัว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top