นายโอซามา เรบี ประธานองค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ทางคลองสุเอซอาจขยายพื้นที่บริเวณโซนใต้ ซึ่งเป็นจุดที่เรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ Ever Given เกยตื้นขวางคลองและส่งผลให้ต้องระงับการเดินเรือนาน 6 วัน
นอกจากนี้ ทางคลองสุเอซยังมีแผนจัดซื้อเครนเพื่อใช้นำของบรรทุกออกที่ความสูงถึง 250 เมตรด้วย
แผนการดังกล่าวมีขึ้น หลังเรือ Ever Given ขนาด 224,000 ตัน แล่นชนฝั่งและปิดกั้นคลองสุเอซมาตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. ก่อนที่จะกลับมาลอยได้ในอีก 6 วันต่อมา ด้วยความพยายามร่วมกันระหว่างบริษัท Boskalis ของเนเธอร์แลนด์ และนายสมิท ซัลเวจ ทีมรับมือเหตุฉุกเฉินที่เจ้าของเรือ Ever Given ได้ว่าจ้างให้มาปฏิบัติภารกิจนี้
การสัญจรในคลองสุเอซกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง หลังภารกิจกอบกู้เรือ Ever Given เป็นเวลานานหลายชั่วโมงเสร็จสิ้นลงเมื่อวันที่ 29 มี.ค. ส่งผลให้เรือ 422 ลำที่ติดค้างอยู่เริ่มเดินทางผ่านคลองดังกล่าวได้
คลองสุเอซเป็นทางน้ำที่ขุดขึ้นเพื่อเชื่อมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดง และกลายเป็นเส้นทางเดินเรือสินค้าทางทะเลสายสำคัญของโลก ที่ช่วยย่นระยะทางระหว่างยุโรปกับเอเชียใต้ได้ประมาณ 7,000 กิโลเมตร โดยไม่ต้องอ้อมไปทางใต้ของทวีปแอฟริกา โดย 12% ของปริมาณการค้าทั่วโลกล้วนต้องขนส่งสินค้าผ่านทางสายนี้
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 64)
Tags: Boskalis, SCA, ขนส่ง, คลองสุเอซ, สมิท ซัลเวจ, อียิปต์, เนเธอร์แลนด์, เรือ Ever Given, โอซามา เรบี