นายโอซามา เรบี ประธานองค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์เปิดเผยว่า องค์กร SCA จะเรียกเงินชดเชยกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ (ราว 3.12 หมื่นล้านบาท) สำหรับความสูญเสียที่เกิดจากกรณีเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ Ever Given เกยตื้นขวางคลองและส่งผลให้ต้องระงับการเดินเรือนาน 6 วัน
“เงินชดเชยสำหรับความเสียหายดังกล่าวจะมีมูลค่าสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ นี่เป็นสิทธิของประเทศเรา และเราจะไม่ยอมเสียสิทธินี้” นายเรบีกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น
เรือ Ever Given ขนาด 224,000 ตัน แล่นชนฝั่งและปิดกั้นคลองสุเอซมาตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. ก่อนที่จะกลับมาลอยได้ในอีก 6 วันต่อมา ด้วยความพยายามร่วมกันระหว่างบริษัท Boskalis ของเนเธอร์แลนด์ และนายสมิท ซัลเวจ ทีมรับมือเหตุฉุกเฉินที่เจ้าของเรือ Ever Given ได้ว่าจ้างให้มาปฏิบัติภารกิจนี้
นายเรบีอธิบายว่า เงินที่ SCA เรียกร้องนั้นประกอบด้วยค่าชดเชยสำหรับความสูญเสียทางการเงินที่เกิดจากการระงับการเดินเรือในคลองสุเอซนาน 6 วัน และค่าใช้จ่ายในการใช้เรือขุดและเรือลากจูง ตลอดจนความเสียหายทางกายภาพที่เกิดขึ้นระหว่างการกอบกู้เรือ
การสัญจรในคลองสุเอซกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง หลังภารกิจกอบกู้เรือ Ever Given เป็นเวลานานหลายชั่วโมงเสร็จสิ้นลงเมื่อวันที่ 29 มี.ค. ส่งผลให้เรือ 422 ลำที่ติดค้างอยู่เริ่มเดินทางผ่านคลองดังกล่าวได้
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คลองสุเอซเป็นทางน้ำที่ขุดขึ้นเพื่อเชื่อมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดง และกลายเป็นเส้นทางเดินเรือสินค้าทางทะเลสายสำคัญของโลก ที่ช่วยย่นระยะทางระหว่างยุโรปกับเอเชียใต้ได้ประมาณ 7,000 กิโลเมตร โดยไม่ต้องอ้อมไปทางใต้ของทวีปแอฟริกา โดย 12% ของปริมาณการค้าทั่วโลกล้วนต้องขนส่งสินค้าผ่านทางสายนี้
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 เม.ย. 64)
Tags: SCA, XINHUA, การเดินเรือ, ขนส่งสินค้า, ขนส่งสินค้าทางเรือ, คลองสุเอซ, ตู้คอนเทนเนอร์, สมิท ซัลเวจ, องค์การคลองสุเอซ, เรือ Ever Given, โอซามา เรบี