นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์เดือนมกราคม 2564 ลดลงทุกตลาด มีปริมาณการขาย 55,208 คัน ลดลง 21.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่ง อยู่ที่ 16,104 คัน ลดลง 44.2% และตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 39,104 คัน ลดลง 5.4% ขณะที่ รถกระบะขนาด 1 ตัน ในเซกเมนท์นี้ มีจำนวน 30,107 คัน ลดลง 9.6%
เป็นผลสืบเนื่องจากความกังวลของผู้บริโภคที่มีต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ที่มีการระบาดเป็นวงกว้างและรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน การดำเนินธุรกิจและสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว การบริการต่างๆ ที่ยังคงชะลอตัว ตลอดจนอุตสาหกรรมรถยนต์ ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ยังคงไม่กล้าจับจ่ายใช้สอย
สำหรับในเดือนกุมภาพันธ์ยังคงน่าจับตามอง ถึงแม้ว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีอยู่อย่างต่อเนื่องจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อหลายภาคส่วน ไม่เพียงแต่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ทุกประเทศทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ดี มาตรการแก้ไขสถานการณ์ภายในประเทศ อาทิ มาตรการ Lockdown ของภาครัฐที่เข้มงวดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ตลอดจนมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ประกอบด้วยโครงการ “คนละครึ่ง” “เราเที่ยวด้วยกัน” “ช้อปดีมีคืน” “เราชนะ” ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนสามารถจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน และยังเป็นการสร้างกระแสหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ
ทางด้านของตลาดรถยนต์ บรรดาค่ายรถยนต์ต่างพยายามกระตุ้นการตัดสินใจซื้อรถของผู้บริโภคตั้งแต่ต้นปี ทั้งการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีการปรับปรุงใหม่ รวมทั้งข้อเสนอพิเศษต่างๆ ส่งผลให้ตลาดรถยนต์ในเดือนกุมภาพันธ์ น่าจับตามองว่าจะมีโอกาสฟื้นตัวได้ดีเพียงไร
โตโยต้า เปิดเผยปริมาณการขายรถยนต์ในประเทศแยกตามประเภทและแบรนด์ มีรายละเอียด ดังนี้
ปริมาณการจำหน่ายรถยนต์ เดือนมกราคม 2564
1. ตลาดรถยนต์รวม ปริมาณการขาย 55,208 คัน ลดลง 21.3%
อันดับที่ 1 โตโยต้า | 17,758 คัน | ลดลง 12.2% | ส่วนแบ่งตลาด 32.2% |
อันดับที่ 2 อีซูซุ | 15,248 คัน | เพิ่มขึ้น 6.7% | ส่วนแบ่งตลาด 27.6% |
อันดับที่ 3 ฮอนด้า | 5,657 คัน | ลดลง 50.4% | ส่วนแบ่งตลาด 10.2% |
2. ตลาดรถยนต์นั่ง ปริมาณการขาย 16,104 คัน ลดลง 44.2%
อันดับที่ 1 โตโยต้า | 5,073 คัน | ลดลง 26.4% | ส่วนแบ่งตลาด 31.5% |
อันดับที่ 2 ฮอนด้า | 4,526 คัน | ลดลง 52.3% | ส่วนแบ่งตลาด 28.1% |
อันดับที่ 3 มาสด้า | 1,779 คัน | ลดลง 43.8% | ส่วนแบ่งตลาด 11.0% |
3. ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการขาย 39,104 คัน ลดลง 5.4%
อันดับที่ 1 โตโยต้า | 15,248 คัน | เพิ่มขึ้น 6.7% | ส่วนแบ่งตลาด 39.0% |
อันดับที่ 2 อีซูซุ | 12,670 คัน | ลดลง 5.0% | ส่วนแบ่งตลาด 32.4% |
อันดับที่ 3 ฟอร์ด | 2,305 คัน | เพิ่มขึ้น 8.0% | ส่วนแบ่งตลาด 5.9% |
4. ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน* (Pure Pick up และ รถกระบะดัดแปลง PPV) ปริมาณการขาย 30,107 คัน ลดลง 9.6%
อันดับที่ 1 อีซูซุ | 14,198 คัน | เพิ่มขึ้น 6.1% | ส่วนแบ่งตลาด 47.2% |
อันดับที่ 2 โตโยต้า | 10,494 คัน | ลดลง 11.0% | ส่วนแบ่งตลาด 34.9% |
อันดับที่ 3 ฟอร์ด | 2,305 คัน | เพิ่มขึ้น 8.0% | ส่วนแบ่งตลาด 7.7% |
*ปริมาณการขายรถกระบะดัดแปลง (ในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน) 4,294 คัน
โตโยต้า 1,975 คัน – อีซูซุ 1,434 คัน – มิตซูบิชิ 522 คัน – ฟอร์ด 343 คัน – นิสสัน 20 คัน
5. ตลาดรถกระบะ Pure Pick up ปริมาณการขาย 25,813 คัน ลดลง 14.2%
อันดับที่ 1 อีซูซุ | 12,764 คัน | ลดลง 1.1% | ส่วนแบ่งตลาด 49.4% |
อันดับที่ 2 โตโยต้า | 8,519 คัน | ลดลง 19.7% | ส่วนแบ่งตลาด 33.0% |
อันดับที่ 3 ฟอร์ด | 1,962 คัน | เพิ่มขึ้น 15.1% | ส่วนแบ่งตลาด 7.6% |
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 64)
Tags: รถยนต์, สุรศักดิ์ สุทองวัน, โตโยต้า