![](https://www.infoquest.co.th/wp-content/uploads/2020/12/20201208_canva_application1-1024x576.png)
Clubhouse แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียรายใหม่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังทบทวนแนวทางปฏิบัติด้านการป้องกันข้อมูล หลังจาก Stanford Internet Observatory ออกรายงานพบช่องโหว่ด้านความปลอดภัยบนแอปของ Clubhouse ซึ่งอาจเปิดทางให้รัฐบาลจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งาน
หลังจากทีมวิจัยของ Stanford Internet Observatory ออกรายงานดังกล่าวได้ไม่นาน Clubhouse ได้ออกมาชี้แจงว่า ทางบริษัทไม่ได้สร้างแอปนี้เพื่อการใช้งานในประเทศจีน แต่มีคนบางกลุ่มในจีนดาวน์โหลดแอปนี้เพื่อการใช้งาน ซึ่งหมายความว่า การสนทนาบนแอป Clubhouse อาจจะถูกส่งต่อโดยผ่านเซิร์ฟเวอร์ของจีน
“ในอีก 72 ชั่วโมงข้างหน้านี้ เราจะดำเนินการเปลี่ยนแปลง โดยจะเพิ่มฟังก์ชั่นการสร้างรหัสลับ (encryption) และฟังก์ชั่นการบล็อก เพื่อปกป้องลูกค้าของ Clubhouse ให้ปลอดภัยจากการถูกส่งต่อบทสนทนาไปยังเซิร์ฟเวอร์ของจีน นอกจากนี้ เรายังวางแผนที่จะขอความร่วมมือจากบริษัทที่ดูแลความปลอดภัยด้านข้อมูล ให้เข้ามาช่วยปรับปรุงและดูแลฟังก์ชั่นเหล่านี้ให้มีความสมบูรณ์” Clubhouse กล่าวในแถลงการณ์
Clubhouse ซึ่งก่อตั้งขึ้นในช่วงต้นปี 2563 เป็นโซเชียลมีเดียที่ไม่มีการโพสต์ข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอ แต่จะเป็นการตั้งห้องสนทนาเพื่อพูดคุยกันในประเด็นต่างๆ เช่น ธุรกิจ กีฬา และการศึกษา เป็นต้น
ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน Clubhouse กำลังได้รับความสนใจจากคนทั่วโลกซึ่งรวมถึงในประเทศไทย หลังจากนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ได้เข้ามาสร้างห้องสนทนาเพื่อพูดคุยกับนายวลาด เทเนฟ ซีอีโอของ Robinhood บริษัทโบรกเกอร์ออนไลน์ ซึ่งให้บริการซื้อขายหุ้นผ่านแอปพลิเคชั่น
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 64)
Tags: Clubhouse, ความปลอดภัยด้านข้อมูล