น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและการก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้การบริการเดินรถไฟฟ้าและการซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทอง
สำหรับโครงการสายชมพูส่วนต่อขยายนี้เป็นข้อเสนอของผู้รับสัมปทานโครงการส่วนหลัก เชื่อมต่อสถานีศรีรัชเข้าเมืองทองธานี ระยะทาง 3 กม.โดยจะมี 2 สถานี ซึ่งลงทุนโดยผู้รับปสัมปทานทั้งหมด
แนวโครงการส่วนต่อขยาย จุดเริ่มต้นจากถนนแจ้งวัฒนะเชื่อมต่อสถานีศรีรัชในโครงการหลักก่อนจะเลี้ยวขวาเข้าสู่พื้นที่เมืองทองธานีไปตามถนนแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 ขนานกับทางพิเศษอุดรรัถยา ผ่านวงเวียนเมืองทองธานี ซึ่งจะเป็นสถานที่ตั้งของสถานี MT-01 และวิ่งต่อเนื่องไปจนจุดสิ้นสุดของโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี เป็นที่ตั้งของสถานี MT-02 ใช้เวลาการก่อสสร้าง 37 เดือน เปิดให้บริการในเดือน ก.ย. 67 กรอบวงงินลงทุนทั้งสิ้น 4,230 ล้านบาท ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) 12.9% ผลตอบแทนด้านการเงิน (FIRR) 7.1%
สำหรับประมาณการผู้โดยสาร ณ ปีที่เปิดให้บริการ คาดว่าจะมีผู้โดยสารประมาณ 13,785 คน-เที่ยว/วัน
หลังจากแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนเสร็จแล้ว การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะดำเนินการจัดกรรมสิทธิและการขอใช้พื้นที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งมอบให้ผู้รับสัมปทานดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายตามแผนงานต่อไป
สาระสำคัญการแก้ไขสัญญา ประกอบด้วย การปรับปรุงรูปแบบสถานีศรีรัช ทางบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และ บมจ.ราชกรุ๊ป (RATCH) จะยอมรับในการดำเนินการก่อสร้างสถานีศรีรัช รวมทั้งส่วนปรับปรุงและรับผิดชอบค่าก่อสร้างทีเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงงานทั้งหมด
ในส่วนประเด็นการจ่ายเงินค่าตอบแทนให้กับ รฟม. ตามสัญญาร่วมลงทุนทาง NBM จะยังคงชำระค่าตอบแทนให้กับ รฟม.ตามสัญญาโครงการส่วนหลัก และจะชำระผลตอบแทนเพิ่มเติมกรณีโครงการส่วนหลักและส่วนต่อขยายให้แก่ รฟม.โดยอ้างอิงปริมาณผู้โดยสารในสัญญาโครงการหลัก ขณะที่ NBM จะยอมรับการกำหนดอัตราค่าโดยสารและการปรับอัตราค่าโดยสารของส่วนต่อขยายให้สอดคล้องตามหลักการในส่วนสัญญาของโครงการหลัก
ส่วนประเด็นเรื่องการดำเนินโครงการส่วนต่อขยายจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อระยะเวลาดำเนินการตามสัญญาโครงการส่วนหลัก ทาง NBM ยอมรับให้คงระยะเวลาดำเนินโครงการส่วนหลักในระยะที่ 1 และ 2 ตามสัญญาโครงการส่วนหลัก ถึงแม้จะมีการก่อสร้างของโครงการส่วนต่อขยาย
ประเด็นเรื่อง การให้รฟม.มีส่วนแบ่งผลตอบแทนจากการเชื่อมต่อกับอาคารและพื้นที่ของเมืองทองธานี NBM จะดำเนินการภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยต้องได้รับการอนุมัติเป็นลายลักษณ์อักษรจาก รฟม.ก่อน และสิทธิในรายได้จากการพัฒนาเชิงพาณิชย์รวมถึงการเชื่อมต่อ เป็นไปตามสัญญาส่วนหลัก
และประเด็นผู้รับสัมปทานมีหน้าที่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่นๆที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตจากการดำเนินโครงการส่วนต่อขยาย ทาง NBM จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่นๆทั้งหมด ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตจากการดำเนินโครงการส่วนต่อขยาย
“ที่ประชุมครม.พิจารณาเห็นว่าในส่วนของโครงการต่อขยายจะเป็นการเชื่อมต่อการเดินทางจากรถไฟฟ้าเส้นหลักกับการเข้าพื้นที่เมืองทองธานี ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัย เป็นสถานที่ราชการ อาคารสำนักงาน มหาวิทยาลัย ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม ซึ่งจะมีการเดินทางเข้าออกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงจะเป็นการช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพโครงข่ายขนส่งมวลชนในภาพรวมอีกด้วย”
น.ส.ไตรศุลี กล่าว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 64)
Tags: รถไฟฟ้า, รถไฟฟ้าสายสีชมพู, ไตรศุลี ไตรสรณกุล