สำนักงานควบคุมกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐของจีน (SAMR) เปิดเผยแนวทางใหม่เกี่ยวกับมาตรการต่อต้านการผูกขาดตลาด โดยพุ่งเป้าไปที่บริษัทผู้ให้บริการเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต พร้อมกับเพิ่มความเข้มงวดของมาตรการที่ปัจจุบันใช้กับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของประเทศ
กฎระเบียบฉบับใหม่นี้จะส่งผลให้ร่างกฎหมายต่อต้านการผูกขาดที่มีการประกาศออกมาเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้วเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น และสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับคำจำกัดความของการผูกขาดซึ่งอยู่ภายใต้ข้อกำหนดที่จะถูกปราบปรามในครั้งนี้
แนวทางดังกล่าวคาดว่าจะสร้างแรงกกดดันให้กับบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตชั้นนำของจีน รวมถึงเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอย่าง Taobao ของอาลีบาบากรุ๊ป และ Tmall marketplaces หรือ JD.com นอกจากนี้ยังครอบคลุมถึงธุรกิจบริการรับชำระเงินเช่น Ant Group’s Alipay ของแอนท์กรุ๊ป หรือ WeChat Pay ของเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ด้วย
SAMR ระบุว่า แนวทางปฏิบัติที่ประกาศออกมาล่าสุดนี้จะช่วยหยุดพฤติกรรมการผูกขาด และป้องกันไม่ให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมขึ้นในตลาด
เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา SAMR ได้เผยแพร่ร่างกฎหมายเพื่อกำกับดูแลการแข่งขันในอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ต และได้เปิดรับความคิดเห็นจากสาธารณะเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าวจนถึงวันที่ 30 พ.ย. ซึ่งเมื่อมีการประกาศใช้จริง กฎหมายดังกล่าวก็จะกลายเป็นกรอบการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนให้บริษัทขนาดเล็กเข้ามาแข่งขันได้มากขึ้น
การออกมาตรการดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกในประเทศจีน โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เข้ามาผูกขาดตลาดอินเทอร์เน็ต จนทำให้บริษัทคู่แข่งที่มีขนาดเล็กกว่าไม่สามารถเข้ามาแข่งขันได้
สำหรับพฤติกรรมที่เข้าข่ายกีดกันบริษัทขนาดเล็กนั้น มีทั้งการผนึกกำลังเป็นพันธมิตรเพื่อบีบคู่แข่งรายเล็กกว่า และการกดราคาค่าบริการเพื่อกำจัดคู่แข่ง
ทั้งนี้ ผู้ที่ละเมิดกฎหมายดังกล่าวอาจถูกบังคับให้ขายสินทรัพย์, ทรัพย์สินทางปัญญา หรือเทคโนโลยี รวมทั้งอาจต้องเปิดเผยโครงสร้างพื้นฐานและอัลกอริทึม
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.พ. 64)
Tags: SAMR, จีน, อินเทอร์เน็ต, เทคโนโลยี