สมาคมผู้ประกอบการแฟรนไชส์ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายของร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ 7 แห่งในญี่ปุ่นในปี 2563 ลดลง 4.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 10.66 ล้านล้านเยน (1.03 แสนล้านดอลลาร์)
สมาคมฯ ระบุว่า ยอดขายของร้านสะดวกซื้อดังกล่าวลดลงเป็นครั้งแรกเมื่อเทียบรายปี นับตั้งแต่มีการเปรียบเทียบข้อมูลเมื่อปี 2548 เนื่องจากจำนวนลูกค้าตามสำนักงานและย่านท่องเที่ยวลดลงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
ส่วนยอดขายของร้านสะดวกซื้อ รวมถึงร้านเปิดใหม่ในปี 2563 ลดลง 4.7% แตะที่ 10.16 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 3 ปี
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จำนวนร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่น ณ สิ้นปี 2563 มีทั้งสิ้น 55,924 แห่ง ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ม.ค. 64)
Tags: ญี่ปุ่น, ร้านสะดวกซื้อ, แฟรนไชส์