สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคของจีนในปี 2563 ปรับตัวลง 3.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 39.2 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 6.05 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)
รายงานของ NBS ระบุว่า ยอดค้าปลีกในเขตชนบทลดลง 3.2% ขณะที่ยอดค้าปลีกในพื้นที่เขตเมืองปรับตัวลง 4%
สำหรับในไตรมาส 4 ของปี 2563 ยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคของจีนปรับตัวขึ้น 4.6% เทียบรายปี ซึ่งดีกว่าในไตรมาส 3 ที่เพิ่มขึ้นเพียง 3.7%
รายงานยอดค้าปลีกที่มีการเปิดเผยในวันนี้แสดงให้เห็นถึงการบริโภคของจีนที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยอดค้าปลีกอุปกรณ์สื่อสาร เครื่องสำอาง รวมถึงทองคำ เงิน และเครื่องประดับ ปรับตัวขึ้น 26% 21.2% และ 17.3% ตามลำดับในไตรมาส 4
ส่วนยอดขายออนไลน์ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยพุ่งขึ้น 10.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 11.76 ล้านล้านหยวนในปี 2563
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 64)
Tags: ค้าปลีก, จีน, ยอดขายออนไลน์, ยอดค้าปลีก, สินค้าออนไลน์