ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงในเดือนธ.ค. 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และสร้างแรงกดดันต่อการขยายตัวของธุรกิจใหม่ๆ
ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการของจีนในเดือนธ.ค. ลดลงสู่ระดับ 56.3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 57.8 ในเดือนพ.ย.
อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคบริการของจีนยังคงมีการขยายตัว
รายงานของไฉซินยังระบุด้วยว่า ดัชนีธุรกิจใหม่ในเดือนธ.ค.อยู่ที่ระดับ 54.3 ร่วงลงอย่างมากจากระดับ 58.7 ในเดือนพ.ย. ขณะที่ธุรกิจใหม่ด้านการส่งออก ชะลอตัวลง เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้อุปสงค์ในต่างประเทศชะลอตัวลง
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 64)
Tags: COVID-19, ความเชื่อมั่นผู้บริโภค, จีน, ภาคบริการ, เศรษฐกิจจีน, โควิด-19