นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า เตรียมผลักดันเว็บไซต์ Thailandpostmart.com ซึ่งเป็นศูนย์รวมสุดยอดของดีจากชุมชน ส่งตรงถึงบ้าน ผ่านบริการขนส่งของดีจากวิสาหกิจชุมชนและเกษตรกรทั่วประเทศของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ไปยังศูนย์ดิจิทัลชุมชนที่มีอยู่ในปัจจุบัน และในปี 2564 เตรียมจะดำเนินการเพิ่มศูนย์ดิจิทัลชุมชนอีก 250 ศูนย์ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะการใช้อุปกรณ์ดิจิทัลเพื่อการค้าขายสินค้าทางออนไลน์
สำหรับเว็ปไซต์ Thailandpostmart.com เริ่มเปิดในปี 2560 มีผู้ประกอบการขึ้นทะเบียนร้านค้ากว่า 4,000 ราย และมีสินค้าที่เป็นของดีของเด่นจากทั่วประเทศกว่า 17,000 รายการ โดยกลุ่มหลักเป็นของดีประจำจังหวัด สินค้าชุมชน สามารถสร้างรายได้หมุนเวียนกลับสู่ชุมชนปีละกว่า 31 ล้านบาท โดยในปี 2563 ไปรษณีย์ไทย มีปริมาณการขนส่งพัสดุ จดหมาย และไปรษณียภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ ผ่านไปรษณีย์ไทย รวมทั้งสิ้นกว่า 2,400 ล้านชิ้น ถือเป็นการปิดยอดขนส่งที่ดีในช่วงเทศกาลปีใหม่
ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยรอบใหม่ ส่งผลให้ประชาชนต้องกลับเข้าสู่การระมัดระวังตัวมากยิ่งขึ้น บางหน่วยงานเริ่มให้พนักงานทำงานอยู่ที่บ้าน เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้ส่งผลให้การซื้อขายออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (2 ม.ค. 64)
Tags: Thailandpostmart, ช็อปปิ้งออนไลน์, ดีอีเอส, พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์