นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. วงเงินลงทุน 179,413 ล้านบาทว่า อยู่ระหว่างก่อสร้าง ซึ่งการพัฒนาเพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟของ ลาว-จีนนั้น อยู่ในระยะดังกล่าว ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงฯ ทั้งกรมการขนส่งทางราง (ขร.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ส่งเจ้าหน้าที่และที่ปรึกษาไปที่สปป.ลาว เพื่อดูข้อมูล ข้อเท็จจริงในการเปิดเดินรถไฟความเร็วสูงลาว-จีน ทั้งปริมาณผู้โดยสารและสินค้าต่อวันเป็นอย่างไร
ทั้งนี้ระบบรถไฟความเร็วสูงของลาว-จีนนั้น เป็นระบบทางเดี่ยว และมีเส้นทาง บ่อเต็น-เวียงจันทน์ ซึ่งยังไม่ถึงชายแดนกับประเทศไทย ซึ่งในการเดินรถระยะแรก ยังมีขบวนรถวิ่งไม่มากนัก ดังนั้นปริมาณสินค้าและผู้โดยสารจะยังคงไม่มาก
“เรื่องนี้ต้องพิจารณาข้อมูลอย่างละเอียด เพราะเบื้องต้น รถไฟทางฝั่งสปป.ลาวยังเป็นทางเดี่ยว หากเป็นทางคู่ เชื่อว่าจะปริมาณสินค้าจะมาก ซึ่งคาดว่าจะต้องเวลาอีกระยะหนึ่งในการทำระบบขนส่งทางรางที่สมบูรณ์ และนายกรัฐมนตรีของไทย ให้นโยบาย การพิจารณาทำให้เกิดการแบ่งปันผลประโยชขน์ระหว่างประทศให้เหมาะสม สามารถดำเนินการโดยยึดประโยชน์สูงสุดของประเทศไทย
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเพื่อรองรับการเปิดเดินรถของลาว-จีน และปริมาณสินค้าที่อาจเพิ่มขึ้น กระทรวงคมนาคมได้มีการวางแผนในการเปลี่ยนขนถ่ายสินค้าทางบกไว้ก่อน ขณะที่ได้สั่งการให้กรมทางหลวง(ทล.) ลงเร่งดูพื้นที่ในการทำสถานีขนถ่ายสินค้าชั่วคราวก่อน จึงไม่น่ามีปัญหาอุปสรรคใดๆ
นอกจากนี้ยังมีโครงการรถไฟทางคู่ สายตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งปัจจุบันเส้นทางถึงถึงขอนแก่นแล้ว ส่วนระยะที่ 2 จากขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 169 กม. ซึ่งเตรียมจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา คาดว่าไม่เกินไตรมาส 2/65 จะดำเนินการจัดหาผู้รับจ้างก่อสร้างได้ รวมถึงบริษัทปรึกษา อยู่ระหว่างการสำรวจออกแบบ โดยจะเร่งรัดการดำเนินการ ซึ่งคาดว่าในปี 65 จะสามารถสรุปรายละเอียดและเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อเริ่มดำเนินการ รวมทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 2 จากนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 356.10 กม. นั้น บริษัทปรึกษา อยู่ระหว่างการสำรวจออกแบบ โดยจะเร่งรัดการดำเนินการ ซึ่งคาดว่าในปี 65 จะสามารถสรุปรายละเอียดและเสนอครม. เพื่อเริ่มดำเนินการ โดยคาดว่าทั้ง 2 โครงการจะสามารถแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในปี 70
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ธ.ค. 64)
Tags: กระทรวงคมนาคม, รถไฟความเร็วสูง, ศักดิ์สยาม ชิดชอบ