โบรกเกอร์ต่างเชียร์”ซื้อ”หุ้น บมจ.ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE) เล็งผลงานปี 64-65 พุ่งทำสถิติสูงสุดใหม่ จากธุรกิจ sea freight ยังเติบโตสูง และได้แรงหนุนธุรกิจ Cross Border เพิ่ม Capacity ส่งผลให้ปริมาณขนส่งเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ บริษัทร่วมทุน (JV) ในมาเลเซีย และสาขาใหม่ 1 แห่งที่หนิงโปในจีน น่าจะสร้างรายได้เพิ่มราว 400 ล้านบาท ส่วนคลังสินค้าที่ลงทุนในปีนี้จะรับรู้รายได้เต็มปี ขณะนี้มีอัตราเช่าแล้ว 84% สิ้นปีนี้คาดเต็ม 100% และแผน 3 ปีจะเพิ่มคลังสินค้าให้ได้ 1 แสน ตรม.
ส่วนการเพิ่มสุดส่วนหุ้นเป็น 51% ในบริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ จำกัด (ETL) จากเดิม 40% จะส่งผลดีจากการลงทุนมากขึ้น ซึ่ง ETL จะเริ่มให้บริการขนส่งทางรถไฟในปี 65 รวมถึงมีแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปีหน้าด้วย
พร้อมคาดการณ์กำไรปี 64 ที่ 501-512 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 63 ที่มีกำไร 201 ล้านบาท ได้แรงหนุนค่าระวางเรือสูง และธุรกิจ Cross Border ส่วนปีหน้าคาดกำไร 554-564 ล้านบาท ได้แรงเสริมจาก ETL เข้าตลาดหุ้น นอกจากนี้ กำไรยังอาจมี upside เพิ่มหากดีล M&A ใหม่ประสบความสำเร็จ
หุ้น WICE ปิดเช้าที่ 12.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท (+2.38%) ขณะที่ดัชนี SET ปิดเช้าบวก 0.23%
โบรกเกอร์ | คำแนะนำ | ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น) |
เคทีบีเอสที | ซื้อ | 19.00 |
ธนชาต | ซื้อ | 18.00 |
ไทยพาณิชย์ | ซื้อ | 17.40 |
ฟิลลิป | ซื้อ | 17.00 |
คันทรี่ กรุ๊ป | ซื้อ | 16.70 |
นายสยาม ติยานนท์ นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของ WICE ในปี 64-65 ปรับตัวขึ้นสูง จากค่าระวางเรือสูง ผู้บริหารคาดตู้คอนเทนเนอร์ยังขาดแคลนอย่างน้อยถึงครึ่งแรกปี 65 (H1/65) ทำให้ค่าระวางยังสูงต่อเนื่องแม้จะไม่มากเหมือนที่ผ่านมา และยังได้แรงหนุนจากธุรกิจ Cross Border ที่เพิ่ม Capacity ทำให้ปริมาณขนส่งเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ WICE ยังตั้งบริษัทร่วมทุน (JV) 1 แห่งที่มาเลเซีย และเปิดสาขาใหม่ 1 แห่งที่หนิงโป ประเทศจีน ซึ่งน่าจะสร้างรายได้เพิ่มให้ WICE ประมาณ 400 ล้านบาท ส่วนคลังสินค้าที่ลงทุนในปี 64 ก็จะรับรู้รายได้เต็มปีในปี 65 ซึ่งขณะนี้มีการเช่าแลว 84% สิ้นปี 64 คาดว่าจะเช่า 100% และแผน 3 ปีจะเพิ่มคลังสินค้าให้ได้ 1 แสนตรม.
สำหรับ ETL บริษัทลูกของ WICE จะเริ่มให้บริการขนส่งทางรถไฟในปี 65 ซึ่ง ETL ก็มีแผนจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปีหน้า (2565) โดยคาดว่าจะยื่นไฟลิ่งในไตรมาส 3/65 และเข้าเทรดในไตรมาส 4/65
พร้อมคาดการณ์กำไรปี 64 ไว้ที่ 501 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 63 ที่มีกำไร 201 ล้านบาท ได้แรงหนุนจากค่าระวางเรือสูง และธุรกิจ Cross Border ส่วนปี 65 คาดว่าจะมีกำไร 554 ล้านบาท ได้แรงเสริมจาก ETL ที่จะเข้าตลาดหุ้นฯ
ด้าน บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า WICE กำไร 64-65 จะทำสถิติสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง ตาม global demand ฟื้นตัว ทำให้ธุรกิจขนส่งยังคงขยายตัวได้ดี และกำไรยังมีโอกาส upside ได้อีกหากดีล M&A ใหม่ประสบความสำเร็จ
ทั้งนี้ ปรับประมาณการกำไรปี 64 ขึ้น +12% เป็น 512 ล้านบาท เติบโต 155% YoY สำหรับแนวโน้มกำไรไตรมาส 4/64 จะยังคงเติบโต YoY ได้ต่อเนื่อง จากธุรกิจ sea freight ยังเติบโตสูงตามปริมาณการขนส่งเพิ่มขึ้น และจะได้ผลบวกจากค่าขนส่งที่ทรงตัวสูงได้ต่อเนื่อง ขณะที่ธุรกิจ cross border จะดีขึ้นจากการขยาย capacity ตู้คอนเทนเนอร์ให้บริการเพิ่มขึ้นอีก 50 ตู้ และจะมีการรับรู้กำไรจาก ETL (ประกอบธุรกิจ cross border) เพิ่มมากขึ้น จากการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นเป็น 51% จากเดิม 40% ขณะที่กำไรจะทรงตัว QoQ จากค่าใช้จ่าย ด้านพนักงานที่มากขึ้น ซึ่ง ETL เตรียมเข้าตลาดในครึ่งหลังปี 65
สำหรับปี 65 ปรับกำไรขึ้น +9% เป็น 564 ล้านบาท +10% YoY โดยยังคงได้ผลบวกจากธุรกิจ sea freight ที่ยังทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่องจากปริมาณการขนส่งเพิ่มขึ้น และธุรกิจ cross border จะยังคงเติบโตแข็งแกร่งจากแผนขยาย capacity ตู้คอนเทนเนอร์ รวมถึงสัดส่วนหุ้นใน ETL เพิ่มขึ้นทำให้สามารถรับรู้กำไรได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ กำไรยังมีโอกาส upside เพิ่ม หากดีล M&A ใหม่ประสบความสำเร็จ รวมถึงการขยายสาขา เพิ่ม network เส้นทางขนส่งในต่างประเทศเพิ่มเติมในอนาคต
ส่วน บล.คันทรี่ กรุ๊ป คาดว่า กำไรในปี 65 ของ WICE มีแนวโน้มที่จะรักษาฐานสูงได้ ตามราคาค่าขนส่งทางทะเลที่ยังสูงไปอย่างน้อยถึงครึ่งปีแรกของปี 65 ประกอบกับอุปสงค์การส่งสินค้าข้ามข้ามพรมแดน (26% ของรายได้) ที่คาดว่าจะโตได้ดีต่อเนื่อง
ทั้งนี้ คาดผลประกอบการในไตรมาส 4/64 มีแนวโน้มอ่อนตัวลงจากไตรมาส 3/64 หลังค่าบริการขนส่งทางเรือปรับตัวลงเล็กน้อยในเดือน พ.ย.แต่ทั้งนี้ยังสามารถเติบโตได้ดี YoY หนุนโดยรายได้ในทุกภาคส่วนที่เติบโตตามอุปสงค์การส่งออกสินค้าที่ยังสูง
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 64)
Tags: Consensus, WICE, บล.คันทรี่ กรุ๊ป, บล.ฟิลลิป, บล.เคทีบีเอสที, สยาม ติยานนท์, หุ้นไทย, ไวส์ โลจิสติกส์