MACO ร่วมทุน YGG จับมือทะยานสู่ตลาดเกมใหญ่อาเซียนสอดรับเทรนด์ดิจิทัลโตแรง

บมจ. มาสเตอร์ แอด (MACO) และ บมจ.อิ๊กดราซิล กรุ๊ป (YGG) ทุ่มงบ 200 ล้านบาทประกาศจับมือร่วมทุนถือหุ้นสัดส่วน 50:50 สานต่อกลยุทธ์ MATCH ของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในธุรกิจใหม่ให้กับกลุ่มบริษัท โดยเล็งเห็นแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในโลกอนาคต โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ คาดภายใน 3 ปีจะปล่อยเกมใหม่สู่ตลาดได้ 5-7 เกม

สำหรับในประเทศไทยอุตสาหกรรมเกมได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากนักลงทุนทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ด้วยการสนับสนุนของรัฐบาลที่ก่อตั้งสหพันธ์อีสปอร์ตประเทศไทย (TESF) เพื่อเปลี่ยนเกมเมอร์ให้กลายเป็นผู้เล่น e-Sports มืออาชีพ ประกอบกับในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลได้หนุนการเติบโตของตลาดเกมในประเทศส่งผลให้อุตสาหกรรมเกมเติบโตอย่างรวดเร็วราว 15% ต่อปี มาอยู่ที่ราว 900 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของเกมบนมือถือ

ในประเทศไทยรวมถึงในภูมิภาคอาเซียนและทั่วโลกเกมบนมือถือเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง เนื่องจากการเล่นเกมในปัจจุบันสามารถเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้นผ่านโทรศัพท์มือถือที่ทำให้เล่นได้ทุกที่ทุกเวลา จึงส่งผลให้อุตสาหกรรมเกมมีแนวโน้มเติบโตขึ้นได้อีกมากในอนาคต

นอกจากนี้การเติบโตดังกล่าวยังได้รับแรงสนับสนุนจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ง่ายขึ้น การเพิ่มขึ้นของสมาร์ทโฟน เกมโซเชียลมีเดีย และความสนใจใน e-Sports ทั้งนี้อุตสาหกรรมเกมในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีมูลค่าสูงถึง 4.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีเกมเมอร์ถึง 67% ของประชากรออนไลน์ทั้งหมด

ด้วยเหตุนี้ภายหลังจาก BTS Group ได้เข้าลงทุนเชิงกลยุทธ์ใน YGG โดยปัจจุบันมีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ 9.09% ตั้งแต่เดือน ธ.ค.63 และได้มองหาโอกาสในการสร้างและผนึกกำลังที่มีศักยภาพระหว่างบริษัทในเครือมาเป็นพันธมิตรร่วมผลักดันยุทธศาสตร์ให้เกิดขึ้นตามแผนการที่วางไว้ นี่จึงเป็นที่มาของการร่วมทุนระหว่าง MACO และ YGG โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มมูลค่าสำหรับทั้งสองบริษัท

อย่างไรก็ตาม ด้วยศักยภาพของตลาดเกมในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การตัดสินใจร่วมทุนระหว่างทั้งสองบริษัทนั้น มีเป้าหมายหลักคือเพื่อดำเนินธุรกิจ Game Publishing ซึ่งมีจุดหมายปลายทางที่สำคัญคือการไปสู่ฐานะผู้พัฒนาเกม คือภารกิจภายใต้บริษัทร่วมทุนนี้ MACO และYGG จะวางตำแหน่งตัวเองเป็นผู้เผยแพร่ และนำเข้าเกมในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมกับการเป็นผู้พัฒนาเกม ไปจนถึงการให้บริการลูกค้าภายในประเทศ ทั้งยังให้บริการด้านการตลาดสำหรับนักพัฒนาเกมด้วย ซึ่งความร่วมมือนี้จะเกิดขึ้นบนอีโคซิสเต็มของเกมและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกมไทยให้เติบโตไปสู่ตลาดโลก

นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร YGG เปิดเผยว่า ทั้ง 2 บริษัทจะได้ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่แต่ละฝ่ายมีเพื่อสร้างการทำงานที่มีศักยภาพร่วมกันกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่าง BTS, VGI, PLANB, Rabbit รวมถึง Zipmex ร่วมด้วย

MACO จะเข้ามาช่วยเติมเต็มอีโคซิสเต็มของเกมตั้งแต่การพัฒนาแพลตฟอร์มของ YGG เพื่อนำเข้าและเผยแพร่เกมใหม่ในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการโปรโมทเกมต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์มโฆษณา ซึ่งนับเป็นจุดแข็งสำคัญของ MACO, VGI และ PLANB อยู่แล้วในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม ซึ่งเป็นตลาดที่เติบโตเร็วเป็นอย่างมากในภูมิภาคอีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้นเรายังมีความคาดหวังที่ผสานความร่วมมือด้านดิจิทัลร่วมกับกลุ่ม JMART ในส่วนของเทคโนโลยีทางการเงินหรือ Crypto Digital Token ที่อาจจะต่อยอดไปด้วยกันได้ในอนาคต โดยภายหลังการลงนามของทั้ง 2 บริษัท ทาง YGG จะเดินทางไปยังประเทศเกาหลีใต้เพื่อไปศึกษาตลาดเกมและคัดเลือกเกมที่น่าสนใจสำหรับนำเข้ามาจัดจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งนับเป็นการเดินหน้าทำภารกิจเป็นโปรเจ็คต์แรกทันทีหลังจากการประกาศร่วมเป็นพันธมิตร

“ปัจจุบันจำนวนผู้คนที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟน เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ควบคู่ไปกับกระแสดิจิทัลที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมบนมือถือ การเป็นพันธมิตรกับ YGG จะช่วยให้กิจการร่วมค้าสามารถใช้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อของประชากรออนไลน์ตลอดจนประสบการณ์ในการผลิตและเผยแพร่เกมประสบความสำเร็จ ซึ่งหลังจากการปรับลดบทบาทของธุรกิจสื่อนอกบ้านแบบดั้งเดิมแล้ว MACO จะมุ่งสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุสาหกรรมดิจิทัล ซึ่งเราคาดว่า จะเป็นเทรนด์ของธุรกิจในโลกอนาคต โดยเฉพาะตลาดเกมโลกที่คาดว่าจะมีมูลค่าเกิน 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐในอีก 3 ปีข้างหน้า” นายพุน ฉง กิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MACO กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top