นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานในปี 65 ของกระทรวงคมนาคมว่า มีกรอบการลงทุนโครงการใหม่ตามนโยบายจำนวน 24 โครงการ วงเงินรวมทั้งสิ้น 974,454 ล้านบาท แบ่งเป็น
– โครงการทางถนนจำนวน 12 โครงการ วงเงินรวม 281,205 ล้านบาท ได้แก่ 1. ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายวงแหวน รอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ช่วงบางขุนเทียน – บางบัวทอง (M9) วงเงิน 56,035 ล้านบาท (ปี 2565-2568) 2. มอเตอร์เวย์ M9 ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต – บางปะอิน (หรือดอนเมืองโทลเวย์) วงเงิน 27,800 ล้านบาท (ปี 2566-2569) 3. โครงข่ายเชื่อมต่อ มอเตอร์เวย์ บางปะอิน-นครราชสีมา (M6 ) กับทางหลวงหมายเลข 32 วงเงิน 4,700 ล้านบาท 4. มอเตอร์เวย์ (M7) ช่วงศรีนครินทร์-สุวรรณภูมิ วงเงิน 29,550 ล้านบาท (ปี 2567-2570) 5. มอเตอร์เวย์ M 8 สายนครปฐม-ชะอำ ช่วงนครปฐม-ปากท่อ วงเงิน 51,760 ล้านบาท
6. ทางด่วน ขั้นที่ 3 สายเหนือ N1 และ N2 วงเงิน 37,870 ล้านบาท (ปี 2567-2570) 7.ทางด่วนส่วนต่อขยายสายฉลองรัฐ ช่วงจตุโชติ-ถนนวงแหวนรอบที่ 3 วงเงิน 21,919 ล้านบาท (ปี 2567-2570) 8. ทางด่วนสายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต วงเงิน 14,470 ล้านบาท (ปี 2567-2570) 9. ทางด่วน ช่วงเมืองใหม่-เกาะแก้ว -กะทู้ จ.ภูเก็ต วงเงิน 30,456 ล้านบาท (ปี 2568-2571) 10. ถนนเชื่อมศูนย์ซ่อมอากาศยาน-สะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 จ.นครพนม วงเงิน 1,600 ล้านบาท (ปี 2565-2567) 11. สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 (อุบลราชธานี-สาละวัน) วงเงิน 4,765 ล้านบาท (ปี 2566-2568) 12. นโยบายแต่งแต้ม สีสัน ทางหลวง ส่งเสริมการท่องเที่ยว วงเงิน 280 ล้านบาท (ปี 2565-2566)
– ทางราง มี 5 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 624,879 ล้านบาท ได้แก่ 1. รถไฟทางคู่สายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ วงเงิน 85,345 ล้านบาท (ปี2565-2569) 2. รถไฟทางคู่สายใหม่ บ้านไผ่-นครพนม วงเงิน 67,965 ล้านบาท (ปี 2565-2569) โครงการรถไฟฟ้าในกทม.และปริมณฑล 3. สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขันนทร์ วงเงิน 122,067 ล้านบาท (ปี2565-2570) 4. สายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงิน 124,958 ล้านบาท (ปี 2565-2570) 5. รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน วงเงิน 224,544 ล้านบาท (ปี2565-2571)
– ทางอากาศ มี 4 โครงการ วงเงินรวม 59,448.01 ล้านบาท ได้แก่ โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระยะที่ 1 วงเงิน 15,818.51 ล้านบาท (ปี 2565-2569)2. โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานดอนเมืองระยะที่ 3 วงเงิน 36,829.50 ล้านบาท (ปี 2565-2572) 3. โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานชุมพร วงเงิน 3,250 ล้านบาท (ปี 2565-2570) 4. โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานระนอง วงเงิน 3,550 ล้านบาท (ปี 2565-2571)
– ทางบก มี 1 โครงการ คือ ศูนย์การขนส่งชายแดนจ.นครพนม วงเงิน 1,361.36 ล้านบาท (ปี 2565-2567)
– ทางน้ำมี 2 โครงการ ได้แก่ 1. แนวป้องกันการกัดเซาะตลิ่ง ก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งช่วง อ.พระนครศรีอยุธยา ระยะทาง 4 กม. วงเงิน 1,010 ล้านบาท (ปี 2565) เขื่อนป้องกันตลิ่ง อ.พระนครศรีอยุธยา ถึงอ.คลองหลวง ระยะทาง 13 กม. วงเงิน 5,105 ล้านบาท (ปี 2566) 2. โครงการฟื้นฟูชายหาดจอมเทียน ระยะที่ 1 วงเงิน 586ล้านบาท(ปี2565) ชายหาดจอมเทียน ระยะที่ 2 วงเงิน 420 ล้านบาท (ปี 2566) ชายหาดบางแสน วงเงิน 440 ล้านบาท (ปี 2566)
นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในปี 65 กระทรวงคมนาคม จะเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้านคมนาคมในเชิงรุก โดยมุ่งเน้นการบูรณาการการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมระหว่างรูปแบบการขนส่ง และการกำกับดูแลการพัฒนาระบบคมนาคมให้มีความสะดวก ปลอดภัย ตรงเวลา และราคาสมเหตุสมผล เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน สนับสนุนการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 64)
Tags: กระทรวงคมนาคม, ศักดิ์สยาม ชิดชอบ, โครงสร้างพื้นฐาน