ไมโครซอฟต์เปิดเผยว่า ทางบริษัทมีแผนที่จะปิดบริการเว็บไซต์ LinkedIn ในประเทศจีน โดยให้เหตุผลว่า บริษัทเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่ท้าทายมากขึ้น รวมถึงกฎระเบียบที่ซับซ้อน โดยไมโครซอฟต์จะเปิดเว็บไซต์โปรไฟล์งานใหม่ในจีนซึ่งจะไม่มีฟีเจอร์โซเชียลมีเดียแบบเดิม
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลอินเทอร์เน็ตของจีนตักเตือน LinkedIn เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาให้ปรับคอนเทนต์ให้เหมาะสม และให้เวลา 30 วันในการดำเนินการ
เมื่อเดือนที่ผ่านมา LinkedIn ได้บล็อกโปรไฟล์นักข่าวสหรัฐหลายรายในจีน โดยอ้างเหตุผลว่ามีการเผยแพร่คอนเทนต์ที่ขัดต่อกฎหมาย นอกจากนี้ยังสั่งบล็อกโปรไฟล์ของนักวิชาการและนักวิจัยหลายรายตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
สำหรับเว็บไซต์ใหม่ที่จะเปิดตัวนั้นมีชื่อว่า InJobs โดยจะไม่มีฟีดโซเชียลมีเดีย และเปิดทางให้ผู้ใช้งานสามารถแชร์โพสต์หรือบทความได้
ทั้งนี้ ข้อมูลจากบริษัท Statista ระบุว่า จีนเป็นตลาดใหญ่เป็นลำดับ 3 ของ LinkedIn โดยทำรายได้ถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 64)
Tags: LinkedIn, จีน, สหรัฐ, ไมโครซอฟต์