โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปเปิดเผยว่า การผลิตรถยนต์ทั่วโลกของโตโยต้าเพิ่มขึ้น 11.9% ในเดือนก.ค.เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 773,135 คัน แต่อัตราการขยายตัวด้านการผลิตชะลอตัวลงเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก
ทั้งนี้ แม้ว่าการผลิตรถยนต์เดือนก.ค.ของโตโยต้าเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน แต่การขยายตัวยังต่ำกว่าในเดือนมิ.ย.ที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 41.2% ขณะเดียวกันโตโยต้าคาดว่าการผลิตจะลดลงอีกเนื่องจากความลำบากในการจัดหาชิ้นส่วน อันเป็นผลมาจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นฐานของซัพพลายเออร์จำนวนมาก
โตโยต้าคาดการณ์ว่า การผลิตรถยนต์ในเดือนก.ย.จะลดลง 40% หรือประมาณ 360,000 คันจากแผนเดิม
สำหรับการผลิตในตางประเทศเพิ่มขึ้น 6.1% แตะที่ 463,997 คัน โดยการผลิตในจีนและประเทศอื่นๆ ในเอเชียเพิ่มขึ้น 9.1%
ปัญหาขาดแคลนชิปได้ส่งกระทบในทวีปอเมริกาเหนือแล้ว โดยการผลิตของโตโยต้าในอเมริกาเหนือลดลง 2.4% ส่วนในญี่ปุ่นมีการผลิตรถยนต์ 309,138 คัน เพิ่มขึ้น 21.8%
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้ามียอดขายรถยนต์ทั่วโลก 858,569 คันในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน และมากที่สุดเมื่อเทียบเฉพาะในเดือนก.ค. โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของความต้องการรถยนต์ในตลาดต่างประเทศที่สำคัญ รวมถึงในอเมริกาเหนือ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 64)
Tags: ขาดแคลนชิป, ผลิตรถยนต์, รถยนต์, เซมิคอนดักเตอร์, โตโยต้า, โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป