สมาคมการตลาดทางตรงแห่งประเทศญี่ปุ่น (JADMA) เปิดเผยว่า ยอดขายสินค้าออนไลน์และการซื้อของตามแคตตาล็อกในญี่ปุ่นมียอดแตะ 10 ล้านล้านเยน (9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบประมาณ 2563 เป็นครั้งแรก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19
ข้อมูลของ JADMA ระบุว่า ยอดขายรวมของกลุ่มบริษัทขายตรง 820 แห่งในปีงบประมาณ 2563 จนถึงเดือนมีนาคม 2564 เพิ่มขึ้น 20.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 9.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
ธุรกรรมผ่านเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์รายใหญ่ อาทิ แอมะซอนและราคูเท็น (Rakuten) ยังคงแข็งแกร่ง
รายงานระบุว่า ผู้คนยังคงใช้อินเทอร์เน็ตหรือโทรศัพท์เพื่อสั่งซื้ออาหาร, เครื่องใช้ในบ้าน และเฟอร์นิเจอร์ เนื่องจากประชาชนงดเว้นการเดินทางที่ไม่จำเป็น หรือต้องทำงานจากที่บ้าน
JADMA กล่าวว่านับเป็นครั้งแรกที่มียอดขายเกิน 10 ล้านล้านเยน (9 หมื่นล้านดอลลาร์) นับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2525 ซึ่งเป็นปีที่เริ่มเก็บสถิติ โดยตัวเลขดังกล่าวเทียบเท่ากับยอดขายรวมของร้านสะดวกซื้อชั้นนำ 7 แห่งในญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว
ทั้งนี้ ยอดขายที่สูงเป็นประวัติการณ์มาจากจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้น และผู้ให้บริการรายใหม่ที่มีจำนวนมากขึ้นด้วย
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 64)
Tags: Amazon, JADMA, Rakuten, ญี่ปุ่น, ราคูเท็น, สมาคมการตลาดทางตรงแห่งประเทศญี่ปุ่น, สินค้าออนไลน์, แอมะซอน