บมจ.แพลน บี มีเดีย (PLANB) ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยกับธุรกิจการตลาดแบบมีส่วนร่วม และ บมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO) ผู้นำสื่อด้านป้ายโฆษณาและพื้นที่โฆษณาบนท้องถนน เข้าลงทุนด้วยมูลค่ากว่า 300 ล้านบาทใน Zipmex แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล
นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้ง Zipmex ประเทศไทย กล่าวว่า การเข้ามาลงทุนของ PLANB และ MACO ในครั้งนี้จะเป็นความร่วมมือสำหรับการนำโทเค็นยูทิลิตี้อย่าง ZMT มาผนึกกำลังรวมเข้ากับระบบนิเวศการโฆษณาในหลายแพลตฟอร์ม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการระดมทุนครั้งใหญ่ของนักลงทุนที่มีชื่อเสียงระดับโลกมากขึ้น ซึ่งจะประกาศรายชื่อในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยการลงทุนและการเป็นหุ้นส่วนในครั้งนี้จะช่วยให้ Zipmex เข้าถึงลูกค้าหลายล้านรายทั่วประเทศไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ตั้งแต่การเปิดตัว Zipmex อย่างเป็นทางการ มีปริมาณการซื้อขายคริปโทฯ เพิ่มขึ้นมากกว่า 140,000 ล้านบาทในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เห็นได้ชัดจากมูลค่าของ Zipmex Token (ZMT) โทเค็นการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วจาก 15 บาท เป็น 1,820 บาท และนอกจากจะได้รับใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและใบอนุญาตนายหน้าซื้อขายในประเทศไทยแล้ว Zipmex ยังอยู่ภายใต้การกำกับดูแลในประเทศอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และออสเตรเลีย อีกทั้งแพลตฟอร์มยังได้มีการขยายข้อเสนอ เพื่อการลงทุนและใช้จ่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ และเพิ่งเปิดตัว ZipWorld (การแลกผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ และบริการโดยใช้คริปโทฯ) และจะมีการเปิดตัว Z-Launchpool ในเร็วๆ นี้ เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าถึงโทเค็นการลงทุนใหม่ก่อนใคร
ล่าสุด Zipmex ยังได้เพิ่มขีดความสามารถทางด้านบล็อกเชน โดยร่วมมือกับบริษัท Atato ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีบล็อกเชนชั้นนำของภูมิภาคที่ให้บริการสถาบันการเงินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการสร้างโซลูชันสินทรัพย์ดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชน สำหรับบริษัทด้านสื่อเทคโนโลยีบล็อคเชนมีแอปพลิเคชันทั่วทั้งอุตสาหกรรม ซึ่งสามารถเปลี่ยนวิธีการสร้าง การบริโภค และมอบความคุ้มครอง ในฐานะอุตสาหกรรมที่ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองและสร้างรายได้จากทรัพย์สินทางปัญญา
Zipmex ยังคงเดินหน้าค้นหาความท้าทายครั้งใหม่ในอีกหลายๆ ด้าน ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างระบบนิเวศที่นอกเหนือจากด้านการเงิน และจากการระดมทุนในครั้งนี้จะเป็นแรงผลักดันเชิงบวกให้ธุรกิจและอุตสาหกรรมของนักลงทุนรายใหม่ได้อีกด้วย เรียกได้ว่า Zipmex ได้ครอบครองพื้นที่สื่อโฆษณาทั่วทั้งกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ ในประเทศไทยกว่า 80 แห่งสำหรับการเผยภาพ TVC ครั้งแรกในการเฉลิมฉลองวัน Zipmex เช่นเดียวกับที่ผู้ชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวได้เห็นภาพโฆษณาของ Zipmex ผ่านหน้าจอที่บ้านเช่นกัน
Zipmex มุ่งมั่นที่จะขยายระบบนิเวศให้กว้างขวางขึ้น จากการขับเคลื่อนโดยโทเค็น ZMT (Zipmex Token) ซึ่งจะมอบโอกาสให้ผลตอบแทนแก่ผู้ถือมากขึ้นด้วยโปรแกรม ZipUp ในปัจจุบันให้ APY สูงถึง 11% สำหรับเหรียญ USDC (สกุลเงินที่มีเสถียรภาพเทียบเท่าสกุลเงิน USD) โดยผู้ถือ ZMT จะได้รับผลประโยชน์เพิ่มเติมภายในระบบนิเวศของ Zipmex ซึ่งรวมถึงค่าธรรมเนียมที่ลดลง การอัปเกรดรางวัล การชำระเงิน การจัดสรรโทเค็นใหม่ที่จดทะเบียนในการแลกเปลี่ยนของบริษัท รางวัลในเกม รวมถึงการเข้าถึงแพลตฟอร์ม NFT ระดับโลกที่กำลังจะเกิดขึ้น
นอกจากนี้การทำงานร่วมกันจะช่วยให้ Zipmex เพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ไปยังผู้ชมที่กว้างขึ้น และทำให้ทุกคนเข้าถึงคริปโทฯ ได้มากขึ้น โดยปริมาณการซื้อขาย Zipmex ครึ่งปีแรกมีมูลค่ากว่า 62 พันล้านบาท โดยสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งมาจากธุรกิจของไทย และคาดว่าจะมีการเติบโตต่อไปในอนาคต ซึ่งสัดส่วนนี้แสดงให้เห็นถึงการเติบโตกว่า 2,540% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และได้มีการวางแผนขยายการเติบโตอีก 310% สำหรับการซื้อขายในช่วงที่เหลือของปี 64
Zipmex มีความเชื่อมั่นว่าปี 64 จะเป็นปีแห่งสินทรัพย์ดิจิทัล โดยในปีที่แล้ว Zipmex ประสบความสำเร็จในการระดมทุนมากกว่า 6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นำโดย Jump Capital บริษัทการลงทุนสัญชาติอเมริกันที่มีบริษัทพอร์ตโฟลิโอ ซึ่งรวมถึง TradingView ซอฟต์แวร์สร้างแผนภูมิบนคลาวด์ และซอฟต์แวร์โซเชียลเน็ตเวิร์กสำหรับนักลงทุนมือใหม่ และนักลงทุนระดับสูง
“Zipmex มีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมผ่านคริปโทฯ เช่นเดียวกับการเพิ่มกรณีการใช้งาน และการใช้คริปโทฯ ในชีวิตประจำวันของเรา นอกจากนี้เรายังคงมีการขยายไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเชื่อมช่องว่างระหว่างการเงิน และไลฟ์สไตล์ เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ Plan B และ MACO ได้มอบความไว้วางใจที่สำคัญเช่นนี้ให้กับเรา” นายเอกลาภ กล่าว
ด้านนายพินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์ กรรมการผู้จัดการ PLANB กล่าวว่า บริษัทพร้อมสนับสนุนการเติบโตของ Zipmex ผ่านช่องทางสื่อโฆษณาที่แข็งแกร่ง การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลครั้งนี้ถือเป็นการต่อยอดและสร้างโอกาสทางธุรกิจ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบนิเวศในธุรกิจการตลาดแบบมีส่วนร่วม ซึ่งรวมถึงธุรกิจสปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง ธุรกิจด้านอาร์ทติส เมเนจเม้นท์ และธุรกิจเกม โดยมั่นใจว่าการลงทุนและการเป็นหุ้นส่วนครั้งนี้จะสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ Plan B ที่จะเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม
นอกจากนี้ยังมีบริษัทขนาดใหญ่อีกมากมายที่ได้เห็นศักยภาพในการเป็นหุ้นส่วนกับ Zipmex โดยเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Zipmex ได้ประกาศเป็นพันธมิตรด้านการชำระเงินกับ Major Cineplex และ Rapidz รวมถึง Renazzo Motor Co., Ltd (“Renazzo Motor”) ผู้จัดจำหน่าย Lamborghini อย่างเป็นทางการในประเทศไทย และ WasuthaGroup ผู้จัดจำหน่าย Tesla รายแรก รวมถึงผู้จัดจำหน่ายรถยนต์หรูหราที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักมากที่สุด
นอกจากนี้ยังมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์ เช่น One.Six Development (กิจการร่วมค้า MQDC) และ บมจ.เจ้าพระยามหานคร (CMC Group) มีส่วนร่วมในโปรแกรมการชำระเงินที่เรียกว่า ZipSpend และเมื่อไม่นานมานี้ยังได้รับความร่วมมือจาก The Brooker Group ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทจัดการเงินทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาอิสระให้กับลูกค้าชั้นนำของภาคเอกชน ที่ได้จับมือกับ Zipmex เพื่อมอบทางเลือกแก่พนักงานในการรับเงินเดือน และโบนัสด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลในอนาคต
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 64)
Tags: MACO, PLANB, Zipmex, พินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์, มาสเตอร์ แอด, หุ้นไทย, เอกลาภ ยิ้มวิไล, แพลน บี มีเดีย