นางสาวอัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ (JUBILE) เปิดเผยว่า ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงที่โควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด สิ่งที่บริษัทดำเนินการอย่างต่อเนื่องคือ การเตรียมพร้อมในการรับมือสิ่งต่างๆ และหาแนวทางการตลาดใหม่ๆ และสินค้าที่มีคุณภาพ ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า รวมถึงการดูแลความปลอดภัยของบุคคลากร พร้อมเฝ้าระวังถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างรอบด้าน เช่น การควบคุมต้นทุนสินค้าและค่าใช้จ่ายต่างๆ เป็นต้น ซึ่งเริ่มต้นในไตรมาส 3/64 ก็ต้องเผชิญกับการปิดห้างสรรพสินค้า
โดยการปิดห้างสรรพสินค้าในพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด กินสัดส่วนจำนวนสาขาประมาณ 55% และประชาชนยังคงกังวลกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นจำนวนมาก โดยคาดหวังว่าในไตรมาส 4/64 หากสถานการณ์ดีขึ้นและห้างสรรพสินค้ากลับมาเปิดได้เป็นปกติจะเป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจเหมือนในปีก่อน ซึ่งจะต้องติดตามการฉีดวัคซีนและยอดผู้ติดเชื้อ เพื่อประมาณสถานการณ์รายวัน
แม้ว่าสถานการณ์ที่ยืดเยื้อของโควิด-19 ส่งผลกระทบรุนแรงขึ้นต่อการดำรงชีวิตและภาวะเศรษฐกิจของไทย ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อภาพรวมของการดำเนินธุรกิจ แต่ JUBILE ยังคงมุ่งมั่นในการมองหาช่องทางและโอกาสใหม่ๆ เพื่อการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย เช่น การสร้างกลยุทธ์ใหม่ๆ ทั้งหน้าสาขาและทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง การใช้สื่อดิจิตัลที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลัก เช่น การ Live แนะนำผลิตภัณฑ์และโปรโมชันเด่นๆ รวมถึงการศึกษาพฤติกรรมความต้องการของลูกค้า เพื่อปรับกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า โดยที่ผ่านมาเรามีการปรับตัวโดยไม่หยุดนิ่ง จึงทำให้บริษัทมองเห็นโอกาสและตลาดที่มากขึ้น โดยเฉพาะโอกาสในการรุกตลาดออนไลน์อย่างเต็มสูบ
อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 2/64 บริษัท ยังคงเดินหน้าสร้างผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง โดยมีรายได้ 270.5 ล้านบาท เติบโต 7.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 63 ที่มีรายได้ 251.8 ล้านบาท ขณะที่มีกำไรสุทธิ 26.6 ล้านบาท ลดลง 26.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 63 ที่มีกำไรสุทธิ 36.2 ล้านบาท เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายด้านค่าเช่าและบุคลากรที่ไม่ได้รับการยกเว้นดั่งเช่นไตรมาส 2/63 ที่ห้างสรรพสินค้าหยุดดำเนินการ ส่งผลให้ในช่วงครึ่งแรกของปี 64 มีรายได้รวม 675.8 ล้านบาท เติบโต 9.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 616.5 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิรวมอยู่ที่ 87.9 ล้านบาท เติบโตสุทธิ 6.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 82.5 ล้านบาท
“LUBILE ได้สร้างปรากฎการณ์ยอดขายและกำไรต่อเนื่อง แม้ยังเผชิญกับโควิด-19 ถึงแม้ว่าสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ปีนี้จะหนักมากกว่าปีที่แล้วมาก แต่ในไตรมาส 2/64 สาขาภายในห้างยังคงเปิดดำเนินการได้ บริษัทฯจึงได้วางแผนและปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ กลุ่มลูกค้า และช่องทางการจัดจำหน่าย ส่งผลให้ยอดขายในสาขาที่มีอยู่ทั่วประเทศยังเติบโตได้พอสมควร โดยเฉพาะในสาขาต่างจังหวัด และมากไปกว่านั้น ยังมีการรับมือผ่านช่องทางการขายที่เพิ่มขึ้น เช่น การจัดโปรโมชันทางออนไลน์ เป็นต้น ซึ่งสัดส่วนยอดขายผ่านสาขาเติบโต 3.8% และยอดขายผ่านออนไลน์เติบโต 3.4%”
นางสาวอัญรัตน์ กล่าว
นางสาวอัญรัตน์ กล่าวว่า ในปี 64 ถือเป็นปีแห่งความท้าทายของบริษัทที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลต่อภาพรวมของเศรษฐกิจที่ชะลอตัวรวมถึงกำลังซื้อของผู้คนที่เริ่มมีการระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น แต่อย่างก็ตามภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้น Jubilee ยังคงวางกลยุทธ์และปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ การกระตุ้นยอดขายผ่านทางโปรโมชั่นทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ การใช้สื่อโซเชียลมีเดียที่หลากหลายเพื่อการเข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียลซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่ใหญ่และมีกำลังซื้อรวมถึงชื่นชอบการช้อปปิ้งออนไลน์ จนส่งผลให้ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาสามารถเติบโตได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับในปี 63
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ส.ค. 64)
Tags: JUBILE, ผลการดำเนินงาน, ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์, หุ้นไทย, อัญรัตน์ พรประกฤต