นายฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือ ดีแทค กล่าวว่า “บริการใจดี” เสนอบริการทางการเงินใหม่ล่าสุด ในแคมเปญ “ใจดี มีวงเงินให้ยืม” ยืมง่าย อนุมัติไว ภายใต้ความร่วมมือจาก LINE BK และ KBTG โดยจุดเด่นคือ การให้บริการสินเชื่อแบบดิจิทัลที่สามารถสมัครและรับการอนุมัติผ่าน LINE ได้เลย ตัดความยุ่งยากจากการสมัครและติดตามผลการอนุมัติสินเชื่อโดยปกติทั่วไป ทำให้ลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าของดีแทคที่ใช้มือถืออยู่แล้วได้มีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อได้สะดวกมากยิ่งขึ้น
แคมเปญใจดี มีวงเงินให้ยืม ในช่วงแรก จะทดลองมอบข้อเสนอให้กับลูกค้าดีแทคเฉพาะกลุ่มผ่านช่องทาง dtac แอปพลิเคชัน SMS จากดีแทค และสื่อออนไลน์ และระบบจะเปิดให้สามารถเข้าสมัครบริการวงเงินให้ยืม (Credit Line) ของ LINE BK ได้ทันทีเพื่อนำเงินไปใช้ประโยชน์ตามที่ผู้กู้ต้องการ เช่น เพื่อการบริโภคและการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน โดยลูกค้าสามารถเลือกการเบิกถอนเงินสดตามสะดวกได้ทันทีหลังได้รับอนุมัติวงเงิน โดยมีข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าดีแทค รับเงินคืนหรือสิทธิ์ส่วนลด 200 บาท พร้อมโปรโมชั่นดอกเบี้ยพิเศษ จาก LINE BK โดยแคมเปญจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.64-30 ก.ย.64
ทั้งนี้ ดีแทค พบข้อมูลเชิงลึกจากการสำรวจปัญหาทางด้านการเงินของลูกค้าดีแทค ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 63-64 พบว่า ลูกค้าของเราต้องเผชิญภาวะความตึงเครียดด้านการเงิน การจัดการค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน พอมีเรื่องเร่งด่วนที่ต้องใช้เงิน ก็หันไปพึ่งสินเชื่อจากแหล่งต่าง ๆ ซึ่งมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินที่ถูกต้อง เหมาะสม และที่สำคัญ เราได้เข้าใจและเข้าถึงความท้าทายที่แท้จริงของลูกค้าเราที่ต้องเผชิญนอกเหนือจากสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ นั่นคือ ความรู้ ความพร้อม การเข้าถึงการเงิน และดิจิทัล คนจำนวนมากยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงการให้บริการทางการเงินที่ถูกต้องเหมาะสม โดยเฉพาะลูกค้าแบบเติมเงิน ที่มีรายได้เป็นรายวันหรือรายสัปดาห์ ซึ่งมีความไม่แน่นอนทางการเงินสูง ลูกค้ากลุ่มนี้ไม่มีใบแจ้งเงินเดือน ไม่มีเอกสารรายได้แบบทางการ บางคนไม่มีความรู้ความเข้าใจในบริการทางการเงิน
นอกจากนี้ ความรู้และทักษะการเข้าถึงดิจิทัลยังมีน้อย โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีรายได้น้อย อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญอีกประการหนึ่งในการเข้าถึงแหล่งทางการเงิน เราพบว่า ลูกค้าของเราเพียง 56% เท่านั้น ที่มีโมบาย แบงค์กิ้งแอป แน่นอนว่า ความท้าทายเรื่อง ความรู้ ความเข้าใจทางการเงิน และดิจิทัล จะจำกัดการสร้างโอกาสต่างๆ ในชีวิต การมีคุณภาพชีวิตที่ดี และยังมีความเป็นไปได้ที่จะนำไปสู่ผลกระทบหรือทางออกในแง่ลบ เช่น การเงินนอกระบบที่มีอัตราดอกเบี้ยและขั้นตอนการติดตามหนี้สินที่ไม่เหมาะสมอีกด้วย จึงเกิดบริการในแคมเปญใจดี มีวงเงินให้ยืม
นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญเพื่อตอกย้ำแนวคิด “เรื่องเงินง่ายใน LINE คุณ” ของ LINE BK เอง โดยมีเป้าประสงค์หลักเพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ง่ายและสะดวกขึ้นภายใต้สภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์ปัจจุบัน การขอสินเชื่อแบบดิจิทัลนี้จะมีขั้นตอนการกู้ยืมง่ายและเกณฑ์การอนุมัติจะผ่อนคลายกว่าเมื่อเทียบกับการให้กู้ยืมแบบเดิม เพียงลูกค้ามีรายได้ขั้นต่ำ 5,000 บาท ก็สามารถยื่นขอสินเชื่อได้แล้ว ช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าได้เข้าถึงสินเชื่อในระบบ ไม่ต้องเสี่ยงกับการกู้สินเชื่อนอกระบบ
“ลูกค้าที่ได้รับการอนุมัติในแคมเปญนี้ นอกจากจะได้รับเงินคืนถึง 200 บาทจากดีแทคแล้ว ลูกค้ายังจะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษที่ 9.99% ต่อปีนาน 2 เดือนจาก LINE BK อีกด้วย อย่างไรก็ตามดีแทคถือเป็นพันธมิตรรายแรกของ LINE BK ในการร่วมมือกันนำเสนอบริการสินเชื่อดิจิทัลให้แก่ลูกค้าพาร์ทเนอร์ ด้วยวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ เอง เราจึงมองหาโอกาสในการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์อุตสาหกรรมอื่น ๆ ในอนาคต เพื่อสร้างสรรค์บริการที่แตกต่าง และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกแง่มุมมากยิ่งขึ้น “ นายธนา กล่าว
ทั้งนี้ แคมเปญ ใจดี มีวงเงินให้ยืม มีแผนที่จะพัฒนาต่อเนื่องในระยะต่อไป โดยจะมีการขยายทั้งกลุ่มลูกค้าให้ครอบคลุมมากขึ้น รวมถึงนำเทคโนโลยีให้เข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น โดยในระยะที่สองทาง บริษัทฯ มีแผนร่วมมือกับทาง กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) หน่วยงานด้านเทคโนโลยีจากธนาคารกสิกรไทย ภายใต้ แนวคิดบริการใจดี จะนำไปสู่มิติใหม่ของการพัฒนาบริการทางการเงินในประเทศไทย สร้างประสบการณ์ใหม่ในการเข้าถึงบริการทางการเงินที่มีความสะดวก ปลอดภัย ใช้งานง่ายและตรงต่อความต้องการของลูกค้า สร้างความแตกต่างและความได้เปรียบทางการแข่งขันทำให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลได้เข้าถึงประชาชนได้ง่ายขึ้น ช่วยลดอุปสรรคในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ดีแทคหวังเป็นอย่างยิ่งว่า บริการใหม่นี้จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจขณะนี้ และยังช่วยตอบโจทย์ปีแห่งการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายใหม่ๆ จากเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลในอนาคตอันใกล้
นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) กล่าวว่า ในฐานะที่เราเป็นองค์กรเทคโนโลยีชั้นนำที่มีภารกิจหลักคือการเสาะหานวัตกรรมและบริการใหม่ ๆ เราเล็งเห็นศักยภาพในการผนึกกำลังกับทั้งสองบริษัทเพื่อสร้าง Co-Innovation Partnership นี้ขึ้นมา LINE BK เป็นแพลตฟอร์ม Social Financial จากการร่วมทุนระหว่างทางธนาคารกสิกรไทยและ LINE ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือและกลุ่มที่เป็น Self-Employed โดยง่าย ส่วนดีแทคเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่มีผู้ใช้งานมากถึง 19 ล้านคนที่รู้ซึ้งถึงความต้องการของลูกค้า เราจึงมองว่าเทคโนโลยีทางการเงินของ KBTG สามารถช่วยเติมเต็มให้การพัฒนาแคมเปญ ใจดี มีวงเงินให้ยืม สมบูรณ์แบบและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างดี โดยเราทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการทางด้านเทคโนโลยี (Tech Provider) ที่นำระบบของพันธมิตร
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 64)
Tags: DTAC, KBTG, LINE BK, กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป, กสิกร ไลน์, ดิจิทัล, ดีแทค, ธนา โพธิกำจร, สินเชื่อ, ฮาว ริเร็น, เรืองโรจน์ พูนผล, โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น