น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทราบถึงการพัฒนาระบบคมนาคมทางรางในช่วง 7 ปี (57-63) ของรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม
โดยในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้มีการลงทุนในระบบราง รวม 1,508,648 ล้านบาท แยกเป็น การพัฒนาโครงข่ายรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล และพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ 828,132 ล้านบาท พัฒนาโครงข่ายรถไฟทางคู่และทางสายใหม่ 276,559 ล้านบาท และพัฒนาโครงข่ายรถไฟความเร็วสูง 403,957 ล้านบาท สามารถแยกรายละเอียดได้ดังนี้
ส่วนที่ 1 การพัฒนาโครงข่ายรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีการเร่งรัดการก่อสร้างรถไฟฟ้าเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนเพิ่มขึ้นจากก่อนปี 2557 มีโครงข่าย 4 เส้นทาง 85 กม. ปัจจุบัน รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเปิดบริการแล้ว 5 สี 9 เส้นทางรวม 170.38 กม. จากทั้งหมด 554 กม. คิดเป็นประมาณ 25% ของโครงการข่ายทั้งระบบ
โครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างมี 6 เส้นทางรวม 131.76 กม. ได้แก่
- 1) สายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-รังสิต 26.3 กม.
- 2) สายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน 15.26 กม.
- 3) สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี 22.5 กม.
- 4) สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง 30.4 กม.
- 5) สายสีชมพูช่วง แคราย-มีนบุรี 34.5 กม.
- 6) สายสีชมพูช่วงส่วนต่อขยาย สถานีศรีรัช-เมืองทองธานี 3 กม.
“ในส่วนของสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-รังสิต และสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จะเปิดให้บริการในเดือนพ.ย. 2564 นี้ และโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง อย่างสายสีเหลือง สายสีชมพู จะทยอยเปิดให้บริการประชาชนปีละ 30-40 กม.ในช่วงปี 2565-67”
น.ส.ไตรศุลี กล่าว
ส่วนโครงการที่อยู่ระหว่างการประกวดราคาอีก 2 เส้นทาง 37 กม. คือสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) 23.6 กม. และสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-บางขุนนนท์ 13.4 กม.
โครงการที่อยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนร่วมระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) 5 เส้นทาง ได้แก่
- 1) สายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต 8.84 กม.
- 2) สายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง 5.76 กม.
- 3) สายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา 14.80 กม.
- 4) แดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช 5.70 กม.
- 5) สายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-มักกะสัน-หัวหมาก 20.14 กม.
ในส่วนที่ 2 การพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ เป็นการก่อสร้างศูนย์กลางระบบราง และแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของประเทศ เป็นจุดเชื่อมต่อระบบรางที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนด้วยด้วยพื้นที่ 298,200 ตรม. 4 ชั้น 24 ชานชาลา
ส่วนที่ 3 การพัฒนาโครงข่ายรถไฟทางคู่และทางสายใหม่ เร่งรัดการก่อสร้างรถไฟทางคู่และทางสายใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางและขนส่งสินค้า โดยเปิดให้บริการรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง 293 กม. ได้แก่
- 1) ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น 187 กม.
- 2) ช่วงฉะเชิงเทรา -คลองสิบเก้า-แก่งคอย 106 กม.
โครงการอยู่ระหว่างก่อสร้างทางคู่ 5 โครงการ ระยะทางรวม 700 กม. ประกอบด้วย
- 1) ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ 132 กม.
- 2) ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ 148 กม.
- 3) ช่วงนครปฐม-หัวหิน 169 กม.
- 4) ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ 84 กม.
- 5) ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร 1 ระยะทาง 167 กม.
โครงการ อยู่ระหว่างประกวดราคาสายใหม่ 2 โครงการ ได้แก่
- 1) ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ 323 กม.
- 2) ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม 355 กม.
ส่วนที่ 4 การพัฒนาโครงข่ายรถไฟความเร็วสูง เพื่อพลิกโฉมระบบรางของไทย สนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การลงทุน และการท่องเที่ยว โดยอนุมัติการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 2 สายแรก ระยะทางรวม 473 กม. ประกอบด้วย
- 1) โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา 253 กม.
- 2) โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา 220 กม.
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 64)
Tags: กระทรวงคมนาคม, ประยุทธ์ จันทร์โอชา, รถไฟความเร็วสูง, รถไฟทางคู่, รถไฟฟ้า, ระบบราง, ศักดิ์สยาม ชิดชอบ, ไตรศุลี ไตรสรณกุล