นายสุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ในฐานะนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ เปิดเผยว่า ผลการลงมติรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจำนวน 13 ฉบับของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในวาระแรกเมื่อคืนนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของคะแนนเสียงของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) หากเรื่องใดไม่ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ว.ก็จะไม่ผ่านการลงมติของรัฐสภา
“อย่างน้อยก็ทำให้เห็นถึงความสำคัญของเสียง ส.ว.ถ้าไม่เอาด้วยก็ไม่ผ่าน ถึงแม้คะแนนปอปปูลาร์โหวตจะเกินกึ่งหนึ่ง (367 เสียง) แต่คะแนนของ ส.ว.ไม่ถึง 1 ใน 3 (84 เสียง) ตามที่กฎหมายกำหนดไว้”
นายสุขุม กล่าว
ในการอภิปรายร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจะเห็นว่า ส.ว.ไม่ได้เห็นด้วยกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่เป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล โดยคัดค้านในประเด็นที่เสนอแก้ไขมาตรา 144 และมาตรา 185 ที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการป้องกันการทุจริต ซึ่งสอดคล้องการความเห็นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ส่งสัญญาณไม่เห็นด้วยในเรื่องนี้
“การอภิปรายครั้งนี้ถือว่าพลิกล็อกที่ ส.ว.ไม่ได้เห็นด้วยกับร่างฯ ของพรรคพลังประชารัฐ และแสดงให้เห็นว่าไม่ใช่อุปสรรคต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเลือกที่จะสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญบางฉบับ แต่เป็นฉบับที่ไม่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการปิดสวิทซ์ ส.ว.”
นายสุขุม กล่าว
ถึงแม้การเสนอญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญหลายฉบับจะตกไป เพราะไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมร่วมรัฐสภา แต่ก็คงจะมีการเสนอญัตติกลับเข้ามาให้พิจารณากันใหม่ เพราะการแก้ไขเพียงบางมาตราจะไม่ทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดความสมบูรณ์ ดังนั้นจึงต้องมีการแก้ไขในมาตราอื่นที่เชื่อมโยงกันด้วย ซึ่งถือเป็นความพยายามที่จะผลักดันการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้ได้ โดยมีเป้าหมายสำคัญอยู่ที่การเสนอจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ให้เข้ามาดำเนินการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ
“ความพยายามผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญคงมีเรื่อยๆ ด้วยการเสนอญัตติเข้ามาใหม่ จนกว่าจะมีกฎหมายประชามติออกมาบังคับใช้ ซึ่งเป็นการปลดล็อกให้นำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับด้วยการเสนอตั้ง ส.ส.ร. แต่จะเป็นไปได้หรือไม่ก็ต้องขึ้นอยู่กับผลการทำประชามติที่ออกมา ไม่ใช่แค่การอ้างเสียงสนับสนุนจากประชาชนอย่างเลื่อนลอย”
นายสุขุม กล่าว
ผลการลงมติรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ
เนื้อหา | ผู้เสนอ | เห็นชอบ (ส.ส./ส.ว.) | ไม่เห็นชอบ | งดออกเสียง |
---|---|---|---|---|
1. ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติมหมวด 3 แก้ไขมาตรา 29, 41, 45, 83, 85, 86, 90, 91, 92, 94, 144, 185 และ 270 | พลังประชารัฐ | 334 (334/0) | 199 | 75 |
2. ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 25, 29, 29/1, 34, 45, 47, 49/1 และ 129 | เพื่อไทย | 399 (393/6) | 136 | 171 |
3. ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83, 85, 86, 90, 91, 92 และยกเลิกมาตรา 93, 94 | เพื่อไทย | 376 (340/36) | 89 | 241 |
4. ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 159 และ ยกเลิกมาตรา 272 | เพื่อไทย | 455 (440/15) | 101 | 150 |
5. ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติมหมวด 6, ยกเลิก มาตรา 65, แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 142, 162 และยกเลิกมาตรา 270, 271, 275, 279 | เพื่อไทย | 327 (326/1) | 150 | 229 |
6. ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 65 | ภูมิใจไทย | 454 (419/35) | 86 | 166 |
7. ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติมหมวด 5 แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 55/1 | ภูมิใจไทย | 476 (421/55) | 78 | 152 |
8. ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 29, 43, 46 และ 72 | ประชาธิปัตย์ | 469 (421/48) | 75 | 162 |
9. ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 | ประชาธิปัตย์ | 415 (400/15) | 102 | 189 |
10. ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 236, 237 | ประชาธิปัตย์ | 431 (398/33) | 97 | 178 |
11. ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 159 และ ยกเลิกมาตรา 272 | ประชาธิปัตย์ | 461 (440/21) | 96 | 149 |
12. ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 76/1, 76/2, 249, 250, 251, 252, 253, 254 และเพิ่มมาตรา 250/1 | ประชาธิปัตย์ | 457 (407/50) | 82 | 167 |
13. ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และ 91 | ประชาธิปัตย์ | 552 (342/210) | 24 | 130 |
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มิ.ย. 64)
Tags: PoliticalView, กฏหมาย, ส.ว., ส.ส., สุขุม นวลสกุล, แก้ไขรัฐธรรมนูญ