กันตาร์เผยคนเอเชียห่วงสุขภาพทางการเงินมากกว่าสุขภาพกายช่วงโควิด-19 ระบาด

กันตาร์ (Kantar) บริษัทที่ปรึกษาและจัดเก็บข้อมูลเชิงลึกชั้นนำระดับโลกเผยคนเอเชีย 60% กังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อความมั่นคงทางการเงินของตนเองคนเอเชีย ขณะที่ 48% “กังวลอย่างยิ่ง” เกี่ยวกับผลกระทบของไวรัส ขณะที่ผู้บริโภคในเอเชียหันไปซื้อของออนไลน์มากขึ้น และหลีกเลี่ยงการเดินทางเพื่อลดความเสี่ยงให้ได้มากที่สุด

ในขณะที่ตลาดการเงินทั่วโลกดิ่งลงหนักที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลก คนเอเชีย 60% รู้สึกกังวลเรื่องความมั่นคงทางการเงิน รองลงมา 46% กังวลเรื่องการติดไวรัส โดยความกลัวว่าจะติดไวรัสมีระดับสูงสุดในญี่ปุ่น (68%) ขณะที่คนเอเชียกว่าหนึ่งในสาม (34%) กลัวว่าไวรัสโควิด-19 อาจฉุดเศรษฐกิจเข้าใกล้ภาวะถดถอย โดยชาวเกาหลีกังวลมากที่สุดเรื่องสุขภาพทางการเงินของตนเอง (77%) และ 61% กังวลเกี่ยวกับเรื่องการตกงาน

ผู้บริโภคชาวเอเชียเกือบครึ่งหนึ่ง (48%) “กังวลอย่างยิ่ง” เกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ในชีวิตประจำวัน และประชาชนที่อาศัยอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสมากที่สุดย่อมรู้สึกกังวลมากที่สุด โดยชาวเกาหลี 75% และชาวญี่ปุ่น 60% มีความวิตกกังวลและรู้สึกว่าชีวิตได้รับผลกระทบ ด้านความไว้วางใจในวิธีการที่รัฐบาลใช้รับมือกับวิกฤตอยู่ในระดับต่ำมากในเกาหลี (39%) และญี่ปุ่น (9%) ในทางตรงกันข้าม สิงคโปร์มีผู้ที่วิตกกังวลเพียง 33% และชาวสิงคโปร์ 78% ไว้วางใจวิธีการที่รัฐบาลใช้รับมือกับวิกฤต

การศึกษาครั้งนี้ใช้ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถาม 3,000 คนในอินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย รวมถึงข้อมูล Panel Data และการวิเคราะห์โซเชียลมีเดียในเชิงลึก เพื่อทำความเข้าใจผลกระทบของไวรัสที่มีต่อทัศนคติและพฤติกรรมของคนทั่วเอเชีย

นอกจากนี้ การศึกษายังเผยให้เห็นว่า คนเอเชียกำลังปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตเพื่อลดความเสี่ยงจากไวรัสโควิด-19 สำหรับอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดคือการท่องเที่ยว โดยคนเอเชีย 59% ตัดสินใจเดินทางให้น้อยลงเพื่อความปลอดภัย ตามมาด้วย 52% ที่ออกไปกินอาหารนอกบ้านน้อยลง และ 52% ที่หลีกเลี่ยงการเข้าสังคมนอกบ้าน นั่นหมายความว่าคนส่วนใหญ่เลือกที่จะอยู่บ้านมากขึ้น โดย 42% สตรีมคอนเทนต์ออนไลน์มากขึ้น ขณะที่ 33% นัดสังสรรค์กันที่บ้าน และ 30% สั่งอาหารมากินที่บ้าน

พฤติกรรมการจับจ่ายของผู้คนในเอเชียก็เปลี่ยนไปเพราะภัยคุกคามที่สูงขึ้นจากไวรัส โดยพฤติกรรมที่เด่นชัดที่สุดคือ “การซื้อด้วยความตื่นตระหนก” ในหลายประเทศ โดยราวหนึ่งในสาม (30%) กังวลว่าจะขาดแคลนข้าวของจำเป็น จึงซื้อของมากกว่าปกติ ส่งผลให้ของหลายอย่างขายหมดเกลี้ยง สถานการณ์นี้รุนแรงที่สุดในญี่ปุ่น โดยชาวญี่ปุ่น 64% ยอมรับว่ามีพฤติกรรมดังกล่าว

การศึกษาครั้งนี้ยังเผยให้เห็นถึงพฤติกรรมการช็อปปิงออนไลน์ในเอเชียที่เพิ่มขึ้น 32% ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากผู้บริโภคต้องการหลีกเลี่ยงฝูงชนและซื้อสินค้าที่หาไม่ได้ตามร้านค้า โดยชาวเกาหลีมีพฤติกรรมการช็อปปิงออนไลน์เพิ่มขึ้นมากที่สุด (41%) ทั้งนี้ ร้านค้าออนไลน์และบริการสั่งอาหารเดลิเวอรีได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมากที่สุด ส่งผลให้ผู้ค้าจำนวนมากต้องปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือกับอุปสงค์ที่เข้ามา ในทางตรงกันข้าม การซื้อสินค้าผ่านร้านค้าปลีกลดลง 35% ในช่วงเวลาดังกล่าว

Back to Top