การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟท. ได้ประกาศร่างขอบเขตของงาน (TOR) และราคากลาง ประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. วงเงินรวม 72,920 ล้านบาท ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โดยเปิดรับฟังคำวิจารณ์ ครั้งที่ 1 วันที่ 21 ธ.ค.63 สิ้นสุดรับฟังคำวิจารณ์ วันที่ 25 ธ.ค.2563 โดยแบ่งเป็น 3 สัญญา ได้แก่
- สัญญาที่ 1 ช่วงเด่นชัย-งาว ระยะทาง 103 กม. ราคากลาง 26,599.28 ล้านบาท เป็นการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่เป็นคันทางระดับดินและทางรถไฟยกระดับ และงานก่อสร้างอุโมงค์รถไฟ ระยะทางประมาณ 7 กม. พร้อมทั้งงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาและโทรคมนาคมตลอดทั้งสายทาง งานก่อสร้างสถานี ทางยกระดับข้ามทางรถไฟ (Overpass) ถนนลอดใต้ทางรถไฟ(Underpass) และรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้าง และก่อสร้างรั้วสองข้างตลอดแนวเส้นทาง พร้อมทั้งงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาและโทรคมนาคมตลอดทั้งสายทาง โดยมีระยะเวลาก่อสร้าง ไม่เกิน 72 เดือน
- สัญญาที่ 2 ช่วง งาว-เชียงราย ระยะทาง 132 กม. ราคากลาง 26,913.78 ล้านบาท เป็นการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ เป็นคันทางระดับดินและทางรถไฟยกระดับ และงานก่อสร้าง อุโมงค์รถไฟ ระยะทางประมาณ 3 กม. งานก่อสร้างสถานี ทางยกระดับข้ามทางรถไฟ (Overpass) ถนนลอดใต้ทางรถไฟ (Underpass) และรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้าง และก่อสร้างรั้วสองข้างตลอดแนวเส้นทาง พร้อมทั้งงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาและโทรคมนาคมตลอดทั้งสายทาง ระยะเวลาก่อสร้างไม่เกิน 72 เดือน
- สัญญา 3 ช่วงเชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 87 กม. ราคากลาง 19,406.43 ล้านบาท เป็นการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ เป็นคันทางระดับดินและทางรถไฟยกระดับ และงานก่อสร้างอุโมงค์รถไฟระยะทางประมาณ 3 กม. งานก่อสร้างสถานี ทางยกระดับข้ามทางรถไฟ (Overpass) ถนนลอดใต้ทางรถไฟ (Underpass) และรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้าง และก่อสร้างรั้วสองข้างตลอดแนวเส้นทาง พร้อมทั้งงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาและโทรคมนาคมตลอดทั้งสายทาง ระยะเวลาก่อสร้าง ไม่เกิน 72 เดือน
โครงการก่อทางรถไฟ สายบ้านไผ่ – มหาสารคาม – ร้อยเอ็ด – มุกดาหาร – นครพนม ระยะทาง 355 กม. จำนวน 2 สัญญา วงเงินรวม 55,458 ล้านบาท ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โดยเปิดรับฟังคำวิจารณ์ วันที่ 25 ธ.ค.63 สิ้นสุดรับฟังคำวิจารณ์ วันที่ 30 ธ.ค.2563 ได้แก่
- สัญญาที่ 1 ช่วงบ้านไผ่-หนองพอก ระยะทาง 180 กม. ราคากลาง 27,123.62 ล้านบาท เป็นการก่อสร้างทางรถไฟใหม่เป็นคันทางระดับดินและทางรถไฟยกระดับ ก่อสร้างสถานีและStabling Yard ถนนยกระดับข้ามทางรถไฟ (Overpass) ถนนลอดใต้ทางรถไฟ (Underpass) และรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้าง และก่อสร้างรั้วสองข้างตลอดแนวเส้นทาง พร้อมทั้งงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาและโทรคมนาคมตลอดทั้งสายทาง ระยะเวลาก่อสร้าง ไม่เกิน 48 เดือน
- สัญญาที่ 2 ช่วงหนองพอก-สะพานมิตรภาพ 3 ระยะทาง175 กม. ราคากลาง 28,333.93 ล้านบาท เป็นการก่อสร้างทางรถไฟใหม่ เป็นคันทางระดับดินและทางรถไฟยกระดับ ก่อสร้างสถานีและStabling Yard ถนนยกระดับข้ามทางรถไฟ (Overpass) ถนนลอดใต้ทางรถไฟ (Underpass) และรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้าง และก่อสร้างรั้วสองข้างตลอดแนวเส้นทาง พร้อมทั้งงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาและโทรคมนาคมตลอดทั้งสายทาง ระยะเวลาก่อสร้าง ไม่เกิน 48 เดือน
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ธ.ค. 63)
Tags: การรถไฟแห่งประเทศไทย, รถไฟทางคู่