กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้เดือนพ.ย. ปรับตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนจากยอดขายทางออนไลน์ที่แข็งแกร่ง หลังโรคโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง
รายงานของกระทรวงระบุว่า รายได้รวมของผู้ค้าปลีกออนไลน์และออฟไลน์ในเดือนพ.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.3% จากปีก่อนหน้า
รายได้ของผู้ค้าปลีกออนไลน์เพิ่มขึ้น 17% ในเดือนพ.ย. เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งด้านอาหาร ของใช้ประจำวัน และเครื่องใช้ภายในบ้าน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความต้องการสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางและการออกนอกบ้านลดลง เนื่องจากรัฐบาลเกาหลีใต้คุมเข้มมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นภายในประเทศ
ส่วนรายได้ของผู้ค้าปลีกออฟไลน์หดตัวลง 2.4% ในเดือนพ.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 1.0% ในเดือนก.ย. และ 2.1% ในเดือนต.ค. ตามลำดับ
ยอดขายของร้านสะดวกซื้อปรับตัวขึ้น 3.3% ในเดือนพ.ย. แต่ยอดขายของร้านค้าประเภทลดราคา (discount outlets) และห้างสรรพสินค้าปรับตัวลง 4.1% และ 4.3% ตามลำดับ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 63)
Tags: ค้าปลีก, ค้าปลีกออนไลน์, ยอดค้าปลีก, เกาหลีใต้