สมาคมผู้ประกอบการแฟรนไชส์ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายของร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่น ลดลง 2.2% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี และลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 แล้ว เนื่องจากจำนวนลูกค้าลดลงท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น แม้มีการใช้จ่ายที่แข็งแกร่งก็ตาม
สมาคมฯ ระบุว่า ยอดขายของร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ 7 แห่งของญี่ปุ่นรวมกันอยู่ที่ 8.5008 แสนล้านเยน (8.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนพ.ย. ลดลงจากระดับของเดือนพ.ย. ในปีก่อนหน้าที่ 8.6941 แสนล้านเยน
ส่วนจำนวนลูกค้าร้านสะดวกซื้อในเดือนพ.ย. ลดลง 10.0% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งลดลงเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกันและลดลงในระดับเลข 2 หลักติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3
ขณะเดียวกัน การใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัวเพิ่มขึ้น 8.6% สู่ระดับ 683.0 เยน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 14 โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งของหน้ากากอนามัยและอาหารบางประเภท
นอกจากนี้ โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ “Go To Travel” ของรัฐบาลยังส่งผลให้การใช้จ่ายเฉลี่ยต่อลูกค้าเพิ่มขึ้นด้วย
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 63)
Tags: COVID-19, ญี่ปุ่น, ร้านสะดวกซื้อ, เศรษฐกิจญี่ปุ่น, แฟรนไชส์, โควิด-19