นายประยูร อัสสกาญจน์ ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่และประธานกรรมการ บมจ.โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ (GSC) เปิดเผยภายหลังเข้าถือหุ้นใน GSC สัดส่วน 64% ว่า ขณะนี้ GSC อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการประกอบธุรกิจด้านบริหารสินทรัพย์ (Asset Management Company) หรือ AMC ซึ่งจะสามารถเพิ่มมูลค่าของ GSC เติบโตอย่างรวดเร็ว เป็นการต่อยอดธุรกิจทวงถามหนี้
ปัจจุบัน ธุรกิจหลักของบริษัท ประกอบด้วย
- ธุรกิจทวงถามหนี้ (Collection Service)
- ธุรกิจบริการตอบรับข้อมูลศูนย์ (Call Center) และ
- ธุรกิจนายหน้าตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Agent) ซึ่งมีแผนจะพัฒนาธุรกิจทุกด้านพร้อมกัน
สำหรับธุรกิจนายหน้าตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ จะจัดตั้งบริษัทฯ Real Estate Agent เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในธุรกิจนี้ ให้กับ GSC อันจะทำให้บริษัทได้ผลตอบแทนอย่างมาก เพราะใช้บุคลากรน้อยแต่รายได้มาก ส่วนธุรกิจบริการตอบรับข้อมูลศูนย์ จะใช้ร่วมกับระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าและตอบสนองการให้บริการอัตโนมัติในภาคบริการอื่น อาทิ ศูนย์ข้อมูลทางด้านการเงิน และ การประชาสัมพันธ์จำหน่ายสินค้าและบริการ ตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในยุค New Normal
นายประยูร กล่าวว่า การเข้ามาลงทุนใน GSC ครั้งนี้ เนื่องจากเล็งเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกิจการ จากการเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ สามารถนำประสบการณ์มาใช้กับธุรกิจนายหน้าตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจบริการตอบรับข้อมูลศูนย์ อีกทั้งยังเคยเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทให้บริการด้านสินเชื่อทั้งอสังหาริมทรัพย์และสังหาริมทรัพย์จดทะเบียน ซึ่งตรงกับธุรกิจทวงถามหนี้ ของ GSC
ด้านนายพลาคม ชัยกิตติศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ GSC เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้าหมายเป็นผู้ให้บริการงาน Outsource ต่าง ๆ อย่างครบวงจร โดยจะขยายการบริการที่บริษัทมีการให้บริการในปัจจุบัน และการเพิ่มการบริการที่เกี่ยวเนื่องสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อเป็น Total Solution ได้อย่างสมบูรณ์ ปัจจุบันบริษัทมีเจ้าหน้าที่ให้บริการสำหรับธุรกิจ Call Center ประมาณ 148 คน ขณะที่ธุรกิจติดตามและทวงถามหนี้ มีเจ้าหน้าที่ให้บริการประมาณ 137 คน และมีพันธมิตรที่หลากหลายทั้งสถาบันการศึกษา ภาครัฐและเอกชน
ทั้งนี้ ธุรกิจศูนย์บริการข้อมูล ยังมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงิน ประกันภัย และอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ให้ความสำคัญต่อการบริการข้อมูล เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีฐานลูกค้ากว้าง ประกอบกับผู้บริโภคมีความต้องการข้อมูลสูง โดยธุรกิจที่มีฐานลูกค้าขนาดใหญ่อาจเลือกที่จะติดตั้งระบบศูนย์บริการข้อมูลของตนเอง (In-house Contact Center) หรือใช้บริการศูนย์บริการข้อมูล (Outsource Contact Center Services) ให้เป็นผู้ดำเนินการ ในกรณีที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญและประสิทธิภาพสูงขึ้น
ขณะที่ในอนาคตบริษัทวางแผนที่จะต่อยอดธุรกิจที่มีอยู่ให้แตกแขนงออกไปอีกด้วยการจับมือกับพันธมิตรที่มีความชำนาญ ซึ่งมั่นใจว่าจะสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ย. 63)
Tags: GSC, บริหารสินทรัพย์, ประยูร อัสสกาญจน์, พลาคม ชัยกิตติศิลป์, โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์