คู่ค้าเรียงหน้ายืนยันความเชื่อมั่นควบรวมซีพี-โลตัสไม่ผูกขาด

ภญ.อัญชลี ชุติไพจิตร ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท โกลบอล เมดดิคัล (ประเทศไทย) จำกัด และหนึ่งในผู้ก่อตั้งแบรนด์ “สมูทโตะ” (SMOOTO) ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางแบบซอง เชื่อว่าการควบรวมกิจการระหว่างซีพีกับเทสโก้ โลตัส ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด เพราะทั้งเซเว่นอีเลฟเว่นกับเทสโก้ โลตัส เป็นช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าเหมือนกัน แต่กลุ่มลูกค้าคนละกลุ่ม และเป็นคู่ค้าที่ดีต่อกัน จึงไม่ได้เป็นการผูกขาดทางการค้าแต่อย่างใด

เซเว่น 7-11

“การบริหารจัดการตลอดห่วงโซ่อุปทานในการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางเซเว่นฯ มีระบบการทำงานที่ยึดหลักธรรมาภิบาลที่ดี มีการทำงานที่โปร่งใส เช่น การเสนอสินค้าที่จะวางขายในเซเว่นฯ จะมีกระบวนการพิจารณาจากความเหมาะสมในหลายมิติ ซึ่งประสบการณ์การทำธุรกิจกับเซเว่นฯที่ผ่านมา มองว่าเป็นการดำเนินงานที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นการทำธุรกิจที่คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อคู่ค้า”

ภญ.อัญชลีกล่าว

ด้าน นายสุรนาม พานิชการ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โทฟุซัง จำกัด น้ำนมถั่วเหลืองออร์แกนิก “โทฟุซัง”กล่าวว่า ในฐานะคู่ค้าหรือซัพพลายเออร์มองว่าการทำงานกับซีพีเป็นโอกาสที่ดี เพราะซีพีมีนโยบายสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อย เป็นการสร้างโอกาสคู่ค้าได้เข้ามาแข่งขันและช่วยเพิ่มโอกาสของเอสเอ็มอีในการขยายตลาด เพราะซีพีมีช่องทางทางการตลาดที่หลากหลายตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน และอยากให้ซีพีสนับสนุนเอสเอ็มอีแบบนี้ต่อไป ส่วนกรณีที่ซีพีจะได้โลตัสกลับคืนมานั้น มองว่าไม่ใช่ปัญหาสำหรับคู่ค้าในการดำเนินธุรกิจ แต่ยังส่งผลดีต่อการทำธุรกิจอีกด้วย

ส่วน นพ.วีรฉัตร กิตติรัตนไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม จำกัด ในฐานะผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “เกรซ” (Gracz) ผู้ผลิตกล่องบรรจุอาหารที่ทำจากเยื่อชานอ้อยที่เหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตน้ำตาล มีความปลอดภัยต่อสุขภาพ เปิดเผยว่า บริษัทเป็นคู่ค้ากับบริษัทในเครือซีพีมานาน และส่งผลต่อการเติบโตของธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง และบริษัทยังเป็นคู่ค้ากับเทสโก้ โลตัส และไฮเปอร์มาร์เก็ตอื่นๆ ห้างสรรพสินค้า และซูเปอร์มาร์เก็ตกว่า 90% ของประเทศ ซึ่งช่วยสร้างแบรนด์ให้กับสินค้าได้ดี และสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยเน้นหลักที่หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง

“เครือซีพีมีหลักธรรมาภิบาลที่ดีในการดำเนินธุรกิจ แต่อาจต้องสื่อสารกับสังคมมากขึ้น เพราะผู้บริโภคอาจจะไม่เข้าใจ ซึ่งการควบรวมกิจการระหว่างโลตัสกับซีพี ไม่มีผลกระทบกับธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด และคิดว่าการทำธุรกิจกับโลตัสหลังจากนี้จะเดินหน้าต่อไป ผมมองเห็นความร่วมมือทั้งกับ เซเว่นฯ แม็คโคร โลตัส และไฮเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาเราดีลกับแม็คโคร และเซเว่นฯ แบบแยกส่วนกัน จึงไม่มีปัญหา”

นพ.วีรฉัตรกล่าว

นางสาวรุจิกร วสุโสภณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี.เอส.ฟู้ด โปรดักส์ จำกัด ผู้ผลิตแบรนด์ PS Food จำหน่ายเนื้อสุกรแช่เย็น/ แช่แข็ง และแปรรูปเนื้อสุกรเป็นผลิตภัณฑ์ เปิดเผยว่า แบรนด์ PS Food เติบโตมาจากการเป็นคู่ค้ากับแม็คโคร มาอย่างยาวนานกว่า 29 ปี ปัจจุบันถือเป็นธุรกิจเอสเอ็มอีขนาดใหญ่ ที่เติบโตเคียงคู่มากับแม็คโครโดยแท้จริง

กรณีที่ซีพีควบรวมกิจการกับโลตัส ไม่มีผลกระทบกับธุรกิจ เนื่องจาก PS Food มีวางจำหน่ายที่เทสโก้ โลตัส อยู่แล้ว และมองว่าเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดมากขึ้น ซึ่งประสบการณ์การเป็นคู่ค้ากับบริษัทในเครือซีพีที่ผ่านมา เชื่อมั่นว่าซีพีเป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลที่ดี มีความเป็นธรรม ดูแลคู่ค้า พัฒนา ปรับปรุง และให้เกียรติคู่ค้าของซีพีมาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา จึงยืนยันว่า ไม่ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร บริษัทยังคงดำเนินธุรกิจกับเครือซีพีต่อไปอย่างแน่นอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top