สำนักงานกำกับดูแลตลาดจีน (SAMR) ได้เผยแพร่รายละเอียดของระเบียบกำกับดูแลอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตเพื่อขอรับความคิดเห็นจากสาธารณะ ซึ่งเมื่อมีการประกาศใช้จริงแล้วจะกลายเป็นกรอบการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนให้บริษัทขนาดเล็กๆ เข้ามาแข่งขันได้มากขึ้น
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเป็นครั้งแรกในจีน โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เข้ามาผูกขาดตลาดอินเทอร์เน็ต จนทำให้บริษัทคู่แข่งที่มีขนาดเล็กกว่าเข้ามาแข่งด้วยไม่ได้ ซึ่งคาดว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้อาจจะกระทบต่อบริษัทรายใหญ่ของจีนอย่าง อาลีบาบา และ เทนเซ็นต์ ขณะที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก เช่น เฟซบุ๊ก และ กูเกิล ก็ถูกเพ่งเล็งด้วยเช่นกัน
สำหรับพฤติกรรมที่เข้าข่ายว่ากีดกันบริษัทขนาดเล็กนั้น มีทั้งการร่วมแชร์ข้อมูลอ่อนไหวของผู้บริโภค ผนึกกำลังเป็นพันธมิตรเพื่อบีบคู่แข่งรายเล็กกว่า และกดราคาบริการเพื่อกำจัดคู่แข่ง
ผู้ที่ละเมิดระเบียบดังกล่าวอาจถูกบังคับให้ขายสินทรัพย์ ทรัพย์สินทางปัญญา หรือเทคโนโลยี และอาจต้องเปิดโครงสร้างพื้นฐานและปรับอัลกอริทึม
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 63)
Tags: SAMR, จีน, สำนักงานกำกับดูแลตลาดจีน, อินเทอร์เน็ต