กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกออนไลน์ของจีนในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2563 พุ่งทะลุ 8 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.19 ล้านล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 9.7% เทียบรายปี
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวว่า การค้าปลีกออนไลน์ได้เร่งการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลขององค์กรในตลาด กระตุ้นให้เกิดรูปแบบธุรกิจใหม่ และเพิ่มแรงผลักดันให้กับเศรษฐกิจดิจิทัล
รูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ เช่น อีคอมเมิร์ซแบบไลฟ์สตรีมมิง ที่รวมความบันเทิงและการบริโภคเข้าด้วยกัน กลายเป็นที่นิยมของผู้บริโภค นายเกากล่าวพร้อมเสริมว่า การบริโภคเพื่อสุขภาพและการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกำลังเป็นเทรนด์ออนไลน์ใหม่
ด้านอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศและการบริโภคบริการออนไลน์ต่างฟื้นตัวและเติบโตมากขึ้น
ขณะเดียวกัน พื้นที่ชนบทของจีนก็มีการเติบโตของอีคอมเมิร์ซที่แข็งแกร่ง โดยมียอดค้าปลีกออนไลน์รวม 1.2 ล้านล้านหยวนในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (1 พ.ย. 63)
Tags: E-Commerce, ค้าปลีก, ค้าปลีกออนไลน์, ยอดค้าปลีก, อีคอมเมิร์ซ, เศรษฐกิจจีน, เศรษฐกิจดิจิทัล