เฟซบุ๊กระบุในบล็อกของบริษัทว่า ธุรกิจโฆษณา Audience Network ของเฟซบุ๊ก อาจมีรายได้ลดลงกว่า 50% เมื่อแอปเปิลเริ่มใช้ระบบปฏิบัติการ iOS 14 อย่างเป็นทางการ

เฟซบุ๊กเปิดเผยว่า ระบบปฏิบัติการ iOS 14 จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานอุปกรณ์เลือกได้ว่าจะยอมให้แอปพลิเคชั่นที่กำลังเปิดใช้งานนั้นสามารถเข้าถึงรหัสโฆษณา IDFA (identifier for advertisers) บนเครื่องได้หรือไม่
รหัส IDFA เป็นเครื่องมือที่นักโฆษณานำไปใช้เพื่อการยิงโฆษณาและประเมินประสิทธิภาพของโฆษณาชิ้นนั้น ขณะที่บริการ Audience Network ของเฟซบุ๊กยังเปิดโอกาสให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์มือถือสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่เฟซบุ๊กเก็บไว้ ซึ่งรวมถึงรหัส IDFA เพื่อให้สามารถพัฒนาฟีเจอร์โฆษณาในแอปของตนให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ เฟซบุ๊กระบุว่า แอปของเฟซบุ๊กจะไม่เก็บข้อมูล IDFA บนอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ iOS 14
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 63)
Tags: Apple Inc, Audience Network, Facebook, iOS, เฟซบุ๊ก, แอปพลิเคชั่น, แอปเปิล อิงค์, โฆษณา