ติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอชื่อดังสัญชาติจีน ได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัท UnitedMasters ซึ่งเป็นบริษัทตัวแทนจำหน่ายเพลงในสหรัฐ
ข้อตกลงดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อให้ครีเอเตอร์ในติ๊กต็อกวางจำหน่ายเพลงของตนได้โดยตรง โดย UnitedMasters นั้นเป็นบริษัทที่ช่วยให้ศิลปินสามารถนำผลงานเพลงขึ้นจำหน่ายบนแพลตฟอร์มสตรีมมิงชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น Spotify และ Apple Music
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ออกคำสั่งบริหารฉบับใหม่ในวันศุกร์ (14 ส.ค.) ซึ่งจะบังคับให้บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ของจีนทำการขายหรือเลิกกิจการของติ๊กต็อก (TikTok) ในสหรัฐภายในเวลา 90 วัน
ปธน.ทรัมป์ระบุในคำสั่งบริหารว่า “มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือที่ทำให้ผมเชื่อว่า ไบต์แดนซ์อาจจะดำเนินการที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ”
คำสั่งใหม่ล่าสุดของปธน.ทรัมป์อาจเป็นข่าวดีสำหรับอนาคตของ TikTok ในสหรัฐเมื่อเทียบกับคำสั่งของทรัมป์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่จะห้ามการทำธุรกรรมใดๆ กับ TikTok ในสหรัฐ หากไบต์แดนซ์ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงขายธุรกิจ TikTok ได้ภายใน 45 วัน
คำสั่งใหม่ของปธน.ทรัมป์เท่ากับเป็นการซื้อเวลาให้กับไบต์แดนซ์ในการทำข้อตกลงขายธุรกิจในสหรัฐของ TikTok ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอยอดนิยมของจีน
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 63)
Tags: ByteDance, TikTok, UnitedMasters, สหรัฐ, เพลง, โดนัลด์ ทรัมป์, ไบต์แดนซ์