นายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บมจ.ไทยวา (TWPC) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังปีนี้ คาดว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากเป็นสินค้าแป้งมันสำปะหลังเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการอุปโภคและบริโภค ซึ่งมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต ทำให้ความต้องการบริโภคยังมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย
ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อยในไตรมาส 2/63 มียอดขายรวม 1,708 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เทียบกับไตรมาส 1/63 บริษัทได้รับออร์เดอร์แป้งมันสำปะหลังอย่างต่อเนื่องหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ขณะที่ยอดขายรวมในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 อยู่ที่ 3,258 ล้านบาท ลดลง 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่มีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 18% เพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
“สถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลาย ส่งผลให้ตลาดส่งออกมันสำปะหลังในตลาดต่างประเทศฟื้นตัวโดยเฉพาะในประเทศจีนและไต้หวัน ซึ่งเป็นตลาดส่งออกหลักของบริษัท ในขณะที่กลุ่มธุรกิจอาหารที่ขายวุ้นเส้นและเส้นก๋วยเตี๋ยวเป็นหลักยังโตต่อเนื่อง 11% ในไตรมาสที่ 2 หรือ 9% ใน ช่วงครึ่งปีแรกของปี 63 อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมาได้มีการไปจัดตั้งสำนักงานขายที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการทำการตลาด คาดว่าภายในช่วงครึ่งหลังปี 63 จะได้รับออเดอร์เข้ามาเพิ่มขึ้น”
ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลัง 8 แห่ง ประกอบด้วยในประเทศ 6 แห่ง และเวียดนาม 2 แห่ง กำลังการผลิตแป้งรวมเฉลี่ยอยู่ที่ 510,000 ตัน/ปี โดยมีอัตราการใช้กำลังผลิตเฉลี่ยอยู่ที่ 60-70% ของกำลังการผลิตรวม ส่วนธุรกิจอาหารปัจจุบันมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 27,000 หมื่นตัน/เดือน จากโรงงานในไทย 1 แห่ง และเวียดนาม 1 แห่ง
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 63)
Tags: TWPC, ผลประกอบการ, หุ้นไทย, โฮ เรน ฮวา, ไทยวา