สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ รายงานว่า ผู้บริโภคชาวจีนหันไปซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น อันเป็นผลมาจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และความกลัวว่าจะติดโรค
รายงานระบุว่า ยอดค้าปลีกออนไลน์จะครองส่วนแบ่งในตลาดค้าปลีกมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะเป็นเช่นนี้ต่อไปในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้
แม้การค้าปลีกออนไลน์ในจีนจะยังอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ แต่ความพยายามอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลจีนในการขยายเขตเมืองจะช่วยกระตุ้นการซื้อสินค้าออนไลน์ให้เพิ่มมากขึ้น
นอกจากนี้ โครงสร้างประชากรของจีนซึ่งส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20-59 ปี ทำให้ผู้บริโภคโดยทั่วไปเปิดรับการซื้อสินค้าออนไลน์อย่างดี
รายงานยังระบุด้วยว่า ยักษ์ใหญ่ในตลาดค้าปลีกออนไลน์จีน ได้แก่ Alibaba Group, JD.com และ Pinduoduo Inc. ต่างใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัย เพื่อรองรับการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของตลาดค้าปลีกออนไลน์ พร้อมเสริมว่า เครือข่ายการขนส่งสินค้าที่ทันสมัยของจีนจะเข้ามาช่วยผลักดันการเติบโตของภาคส่วนนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มิ.ย. 63)
Tags: ค้าปลีก, ค้าปลีกออนไลน์, ฟิทช์, ฟิทช์ เรทติ้งส์, สินค้าออนไลน์, โควิด-19