สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ของไทยเผยปริมาณการส่งออกทุเรียนไทยไปยังตลาดต่างประเทศในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
รายงานระบุว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว ไทยขายทุเรียนมูลค่ารวม 567 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.76 หมื่นล้านบาท) ให้แก่จีน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 78% เมื่อเทียบเป็นรายปี
กลุ่มเกษตรกรเปิดเผยว่า ยอดขายทุเรียนไทยไปตลาดต่างประเทศยังไม่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เนื่องจากความต้องการจากจีนที่เพิ่มสูงขึ้น
เจ้าของสวนทุเรียนชาวไทยรายหนึ่งยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ กลัวโควิด-19 จะทำทุเรียนราคาตก อย่างไรก็ดี เมื่อผลไม้ออกผลอย่างจริงจัง ราคาไม่ได้ตกอย่างที่กังวล เพราะได้อานิสงส์จากตลาดส่งออกรายใหญ่อย่างประเทศจีน
อาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ร่วมมือกับรัฐบาลไทย ช่วยผลักดันให้เกษตรกรไทยมีการเติบโตในต่างประเทศ ด้านกระทรวงพาณิชย์ของไทยเองก็หวังร่วมมือกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีน เพื่อขยายยอดขายของสินค้าไทย
ทั้งนี้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศของไทย เปิดเผยว่า ก่อนเกิดวิกฤตการณ์โรคโควิด-19 ไทยเป็นผู้ส่งออกทุเรียนรายใหญ่ที่สุดเมื่อปี 2562 โดยข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า การส่งออกทุเรียนของไทยมีมูลค่าแตะ 817 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2.53 หมื่นล้านบาท) เมื่อปีที่แล้ว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 63)
Tags: Alibaba Group, XINHUA, ทุเรียน, ส่งออกทุเรียน, ส่งออกผลไม้, อาลีบาบา, อาลีบาบา กรุ๊ป, อีคอมเมิร์ซ