กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมมือกับ Lazada อีมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่นำผลไม้คุณภาพเกรดส่งออกจากเกษตรกรไทยที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 มาจำหน่ายในราคาถูกบนตลาดออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2563 ภายใต้แคมเปญ Thai Fruits Golden Months พร้อมกดรับคูปองส่วนลดสินค้าหรือค่าจัดส่งในราคาพิเศษได้ที่แอปพลิเคชั่น Lazada ระหว่างวันที่ 7-10 มิถุนายน นี้
นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมมือกับ Lazada อีมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่ของประเทศ จัดแคมเปญ “Thai Fruits Golden Months” เพื่อสนับสนุนเกษตรกรไทยให้สามารถขยายช่องทางขายสินค้าเกษตรได้ เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 ที่ทำให้เป็นอุปสรรคในการนำผลไม้เข้าสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยได้คัดสรรสินค้าผลไม้คุณภาพดีจากทั่วประเทศ กว่า 100 รายการ มาร่วมลดราคาครั้งยิ่งใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2563 ผ่านทางแอปพลิเคชั่น Lazada โดยระหว่างวันที่ 7-10 มิ.ย.63 สามารถกดรับคูปองส่วนลด 50 บาท เมื่อสั่งซื้อสินค้าถึง 599 บาท หรือซื้อสินค้า 3 รายการขึ้นไปจะได้รับคูปองส่วนลดค่าจัดส่ง 30 บาท
กิจกรรมระหว่างกรมฯ กับ Lazada ในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่มุ่งหวังจะส่งเสริมการตลาดให้เกษตรกรไทยให้เติบโตอย่างมีศักยภาพ และผลักดันผลผลิตอย่างผลไม้ไทยให้สามารถเข้าสู่ช่องทางออนไลน์หรือ อี-คอมเมิร์ซมากขึ้น ช่วยขยายช่องทางการตลาดให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ขณะเดียวกัน ช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและการค้า พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยความเข้มแข็ง สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติที่มุ่งยกระดับผู้ประกอบการไทยให้สามารถแข่งขันได้ในยุคดิจิทัลอย่างสมบูรณ์
“ขอเชิญชวนผู้สนใจสามารถสั่งซื้อผลไม้คุณภาพดีผ่านแคมเปญ Thai Fruits Golden Months ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ต้องการกระตุ้นการอุปโภคบริโภคในระบบเศรษฐกิจของประเทศ และผู้บริโภคยังมีส่วนช่วยเพิ่มรายได้ให้คนในท้องถิ่น รวมทั้งประหยัดเงินในกระเป๋าและสามารถเลือกซื้อผลไม้คุณภาพจากมือเกษตรกรได้โดยตรงและสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น”
นายแจ็ค จาง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) กล่าวว่า การร่วมมือกันในครั้งนี้ เริ่มจากภาครัฐที่ริเริ่มโครงการเพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายผลไม้สด รวมถึงผู้บริโภคก็สามารถซื้อสินค้าจากเกษตรกรโดยตรง โดยมีลาซาด้าเป็นแพลตฟอร์มกลางเพื่อเชื่อมต่อผู้ซื้อกับผู้ขาย และกระจายผลไม้คุณภาพไปยังผู้บริโภค ทั้งนี้ลาซาด้ายังจัดทำแคมเปญสนับสนุนด้านการตลาด เช่น จัดทำคูปองส่งฟรี รวมถึงการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรไทยให้เป็นที่รู้จัก และสร้างการยอมรับในกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น เพราะลาซาด้าเชื่อว่าเมื่อเกษตรกรมีความมั่นคงในอาชีพ เศรษฐกิจในชุมชนก็จะเติบโตแบบยั่งยืนต่อไป
“สำหรับภาพรวมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคผ่านช่องทางออนไลน์ในปี 2562 มีมูลค่า 220,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 4-5 ของค้าปลีกทั้งประเทศ ซึ่งมีอัตราการเติบโตกว่าร้อยละ 35 จากในปีก่อนหน้าเป็นผลมาจากพฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ของคนไทยเพิ่มขึ้น โดยร้อยละ 90 เป็นการสั่งซื้อผ่านโทรศัพท์มือถือและชำระค่าสินค้าผ่านโมบายแอพพลิเคชั่นและอินเทอร์เน็ทแบงก์กิ้ง นับเป็นจุดเปลี่ยนของการทำธุรกิจในปัจจุบันที่เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญ ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจต้องเร่งปรับตัวให้ทันต่อพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค และสถานการณ์ต่างๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว”
นายวุฒิไกร กล่าว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 63)
Tags: Lazada, Thai Fruits Golden Months, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า, ผลไม้ไทย, ลาซาด้า, วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์, เกษตรกรไทย, แจ็ค จาง