สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ประกาศแผนการแจกจ่ายบัตรกำนัล มูลค่า 1.22 หมื่นล้านหยวน (ราว 5.49 หมื่นล้านบาท) เพื่อกระตุ้นการบริโภคที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)
รายงานข่าวระบุว่า บัตรกำนัลชุดแรกจะถูกแจกจ่ายผ่านเว็บไซต์ JD.com เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 6 มิ.ย. และสามารถใช้จ่าย ณ ร้านอาหารและร้านค้าปลีกท้องถิ่นที่เข้าร่วมโครงการกระตุ้นการบริโภค รวมถึงซื้อผลิตภัณฑ์ที่ติดตั้งเทคโนโลยีอัจฉริยะ
ขณะเดียวกัน กรุงปักกิ่งจะจัดกิจกรรมนานหลายเดือนรวมกว่า 400 รายการ ซึ่งจะลากยาวถึงช่วงหยุดยาววันชาติจีนในเดือนต.ค. เพื่อกระตุ้นการบริโภคด้านต่างๆ อาทิ การจัดเลี้ยงอาหารและเครื่องดื่ม การค้าปลีก วัฒนธรรม การท่องเที่ยว การศึกษา และกีฬา
เหยียน หลี่กัง หัวหน้าสำนักพาณิชย์เทศบาลนครปักกิ่ง กล่าวว่า “การระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อภาคการบริโภคของปักกิ่งอย่างหนักหน่วง” และเพิ่มเติมว่า “กิจกรรมกระตุ้นการบริโภคจะช่วยส่งเสริมการฟื้นฟูการค้าและกระตุ้นความมั่นใจของผู้บริโภค”
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มิ.ย. 63)
Tags: JD.com, กระตุ้นเศรษฐกิจ, บัตรกำนัล, เศรษฐกิจจีน