จากสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ที่เริ่มแพร่ระบาดช่วงต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบไปทั่วทั้งโลก ดังนั้นทุกประเทศจึงมีความจำเป็นต้องออกมาตรการเยียวยาเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาประชาชนทั่วไปที่ได้รับผลกระทบ โดย”อินโฟเควสท์” รวบรวมมาตรการเยียวยาของรัฐบาลและธนาคารของรัฐ ประกอบด้วย
มาตรการลดภาระค่าครองชีพ
1.มาตรการเยียวยากลุ่มแรงงานรับจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ รวมถึงผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ตามมาตรา 39 และ 40 สมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ ได้รับการชดเชยรายได้คนละ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน เม.ย.-มิ.ย.63 ลงทุเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com
2.มาตรการเยียวยาคนพิการ จ่ายเงินช่วยเหลือผู้ถือบัตรประจำตัวคนพิการ คนละ 1,000 บาทครั้งเดียว, พักชำระหนี้คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการที่กู้เงินจากกองทุนฯ 12 เดือน (เม.ย.63-มี.ค.64) และให้กู้เพื่อประกอบอาชีพเป็นกรณีพิเศษไม่เกินรายละ 10,000 บาท ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน ไม่มีดอกเบี้ย ผ่อนชำระ 5 ปี ปลอดหนี้ปีแรก ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.-30 ก.ย.63
3.มาตรการลดภาระลูกจ้างระบบประกันสังคม
- ลดเงินนำส่งเข้าสมทบกองทุนประกันสังคมตามมาตรา 33 เหลือ 1% จากเดิม 5%
- ผู้ว่างงานทั้งเลิกจ้างและลาออก กองทุนประกันสังคมจ่าย 62% ของค่าจ้าง เป็นเวลา 90 วัน หรือ 3 เดือน รวมถึงกลุ่มต้องกักตัวดูอาการ 14 วัน และกลุ่มที่ภาครัฐสั่งปิดกิจการจากประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
4.มาตรการลดภาระค่าไฟฟ้า
- คืนค่าประกันการใช้ไฟฟ้า (ค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า) ให้บ้านอยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็ก แบ่งเป็น ผู้ใช้ไฟฟ้าในส่วนของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และผู้ใช้ไฟฟ้าในส่วนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ขอใช้สิทธิคืนเงินตามขนาดของเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า
- ลดค่าไฟฟ้ารอบการใช้ไฟฟ้าเดือน มี.ค.-พ.ค.63
ก. กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าที่ติดตั้งมิเตอร์ไฟขนาดไม่เกิน 5 แอมป์ได้ใช้ฟรี 150 หน่วย/เดือน
ข. กลุ่มที่ติดตั้งมิเตอร์ไฟขนาดเกิน 5 แอมป์ ใช้หน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือน ก.พ.63 เป็นฐาน หากใช้น้อยกว่าให้จ่ายค่าไฟฟ้าตามหน่วยจริง, หากใช้มากกว่าแต่ไม่ถึง 800 หน่วยให้จ่ายเท่ากับเดือน ก.พ., หากใช้เกิน 800 หน่วยแต่ไม่ถึง 3,000 หน่วยให้จ่ายตามหน่วยของเดือน ก.พ.63 บวกด้วยหน่วยที่เพิ่มในอัตรา 50% ของค่าไฟฟ้าจริง และ หากใช้เกินกว่า 3,000 หน่วย ให้จ่ายตามหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือน ก.พ.63 บวกด้วยส่วนเพิ่มในอัตรา 70% ของค่าไฟฟ้าจริง
5.มาตรการลดภาระค่าน้ำประปา
5.1 การประปานครหลวง (กปน.) ประกอบด้วย
- ลดค่าน้ำประปาให้กับผู้ใช้น้ำทุกประเภทรอบเดือน เม.ย.-มิ.ย.63 (ใบแจ้งค่าน้ำประปาเดือน พ.ค.-ก.ค.63) แบ่งเป็น 2 กรณี คือ กรณีที่ 1 ผู้ใช้น้ำที่ใช้น้ำน้อยกว่าหรือเท่ากับ 10 ลูกบาศก์เมตร ยกเว้นค่าน้ำประปา ค่าบริการรายเดือน และค่าน้ำดิบ กรณีที่ 2 ใช้น้ำมากกว่า 10 ลบ.ม. ยกเว้นค่าน้ำประปา 10 ลูกบาศก์เมตรแรก และส่วนที่ใช้เกินลดให้ 20%
- คืนเงินประกันการใช้น้ำ
- ยกเว้นค่าธรรมเนียมชำระค่าน้ำประปาผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส, 7-11, เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี และ CenPay เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.-30 มิ.ย.63
- ยกเว้นการตัดน้ำประปาทั้งชั่วคราวและถาวร 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.-30 ก.ย.63
5.2 การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ประกอบด้วย
- คืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับที่อยู่อาศัย
- ลดค่าน้ำประปาให้กับผู้ใช้น้ำทุกประเภท 20% เริ่มตั้งแต่รอบการใช้น้ำเดือน เม.ย.-มิ.ย.63 (ใบแจ้งค่าน้ำประปาเดือน พ.ค.- ก.ค.63)
- ยกเว้นค่าธรรมเนียมชำระค่าน้ำประปา 3 เดือน เมื่อจ่ายผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส และ 7-11 ตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.-30 มิ.ย.63 และที่เทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-30 มิ.ย.63
- ขยายเวลารับชำระผ่านตัวแทนจากภายใน 10 วัน เป็นภายใน 20 วัน เป็นเวลา 3 เดือน (ใบแจ้งค่าน้ำประจำเดือน เม.ย.-มิ.ย.63)
6. มาตรการลดภาระให้กับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ เปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิเพิ่มเน็ตมือถือ 10GB ช่วงวันที่ 10-30 เม.ย.63 และเปิดให้ลงทะเบียนใช้บริการโทรฟรีทุกเครือข่าย 100 นาที เป็นระยะเวลา 45 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-15 พ.ค.63
มาตรการทางการเงินธนาคารรัฐ
7.โครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ธนาคารออมสิน วงเงินกู้สูงสุด 10,000 บาท/ราย อัตราดอกเบี้ย 0.10% ต่อเดือน (Flat Rate) ผ่อนชำระคืนนานถึง 2 ปี โดยไม่ต้องชำระเงินกู้ 6 งวดแรก และไม่ต้องใช้หลักประกันใด ๆ เปิดรับคำขอสินเชื่อถึงวันที่ 30 ธ.ค.63
8.โครงการสินเชื่อพิเศษเพิ่มสภาพคล่องชั่วคราวในการดำรงชีวิตแก่ประชาชนที่มีรายได้ประจำโดยมีหลักประกัน ธนาคารออมสินสนับสนุนสินเชื่อไม่เกิน 50,000 บาท/ราย อัตราดอกเบี้ยคงที่ไม่เกิน 0.35% ต่อเดือน ระยะเวลากู้ไม่เกิน 3 ปี เปิดรับคำขอสินเชื่อถึงวันที่ 30 ธ.ค.63
9. โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสำหรับสำนักงานธนานุเคราะห์ช่วยเหลือประชาชนฐานราก คิดดอกเบี้ยอัตราไม่เกิน 0.125% ต่อเดือน ระยะเวลา 2 ปี
10.มาตรการช่วยเหลือลูกค้าของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)
- พักชำระเงินต้น 3 เดือน จ่ายเฉพาะดอกเบี้ยรายเดือนสำหรับลูกค้าที่มีสถานะบัญชีปกติ วงเงินกู้ทุกบัญชีรวมกันไม่เกิน 3 ล้านบาท ซึ่งผ่อนชำระมาแล้วเป็นระยะเวลามากกว่า 2 ใน 3 ของระยะเวลาตามสัญญากู้
- พักชำระเงินต้น 1 ปี จ่ายเฉพาะดอกเบี้ยรายเดือน และขยายระยะเวลากู้ออกไปสูงสุด 10 ปี เหมาะกับลูกค้าทั้งสถานะบัญชีปกติหรือสถานะบัญชี NPL ที่มีเงินงวดแบ่งเป็นดอกเบี้ยและเงินต้นในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน
- พักชำระเงินต้น 6 เดือน พร้อมลดดอกเบี้ยเหลือ 3.90% ต่อปี จ่ายเฉพาะดอกเบี้ยรายเดือน เหมาะกับลูกค้าทั้งสถานะบัญชีปกติหรือสถานะบัญชี NPL ที่พ้นการใช้ดอกเบี้ยตามโปรโมชั่นช่วง 2-3 ปีแรกของสัญญากู้
- ลดดอกเบี้ยลงเหลือ 3.90% ต่อปี และจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยรายเดือนเป็นระยะเวลา 6 เดือน สำหรับลูกค้าที่อยู่ระหว่างใช้อัตราดอกเบี้ยผิดนัดชำระหรืออยู่ในสถานะกฎหมาย
- พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย เป็นเวลา 4 เดือน สำหรับกลุ่มลูกค้าทุกวัตถุประสงค์การกู้ที่มีวงเงินกู้ทุกบัญชีรวมกันไม่เกิน 3 ล้านบาท และมีรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 35,000 บาท ครอบคลุมลูกค้ากลุ่มผู้มีรายได้น้อยและปานกลางทั้งสถานะบัญชีปกติ และสถานะบัญชีดอกเบี้ยผิดนัดหรือสถานะกฎหมาย
- พักชำระเงินต้นเป็นเวลา 4 เดือน พร้อมลดดอกเบี้ยเหลือ 1% ต่อปี สำหรับ”บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข” จากเดิมได้แก่ แพทย์ พยาบาล ให้ขยายไปสู่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวเนื่องในหน่วยงานด้านสาธารณสุขและสถานพยาบาล
- พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย เป็นเวลา 3 เดือน สำหรับลูกค้าทุกวัตถุประสงค์การกู้ที่เคยลงทะเบียนแจ้งความประสงค์เข้ามาตรการอื่นๆ สามารถเปลี่ยนมาลงทะเบียนเข้ามาตรการนี้เพื่อพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 3 เดือน แต่ต้องไม่เกินระยะเวลาการพักชำระของมาตรการเดิม เมื่อครบระยะเวลาพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยตามมาตรการที่ 8 ให้ผ่อนชำระเงินงวดตามเงื่อนไขของสัญญาเงินกู้ปกติ ส่วนดอกเบี้ยที่ให้พักชำระไว้ลูกค้าสามารถทยอยผ่อนชำระให้หมดได้ภายในระยะเวลาของสัญญาเงินกู้
11.มาตรการช่วยเหลือลูกค้าของธนาคารกรุงไทย ประกอบด้วย
- ลูกค้าสินเชื่อบุคคล เช่น สินเชื่อ Smart Money สินเชื่ออเนกประสงค์ 5 Plus และลูกค้าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อบ้านให้เงิน (Home Easy Cash) วงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท พักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยนาน 4 เดือน พร้อมลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ต่อปี จากสัญญากู้เดิม นาน 4 เดือน
- ลูกค้าบุคคลและลูกค้าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่มีเอกสารแสดงรายได้ลดลง พักชำระเงินต้น (ชำระเฉพาะดอกเบี้ย) นาน 6 เดือน พร้อมลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ต่อปี จากสัญญากู้เดิมนาน 6 เดือน
มาตรการลดภาระทางภาษี
12.ขยายเวลาชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.63 ออกไปเป็นสิ้นสุดวันที่ 31 ส.ค.63
13.เพิ่มวงเงินหักลดหย่อนค่าเบี้ยประกันสุขภาพ จากเดิมตามจ่ายจริงไม่เกิน 15,000 บาท เป็นไม่เกิน 25,000 บาท และเมื่อรวมกับการหักลดหย่อนค่าเบี้ยประกันชีวิตและเงินฝากประเภทสงเคราะห์ชีวิตแล้วต้องไม่เกิน 100,000 บาท ตั้งแต่ปีภาษี 63 เป็นต้นไป
อื่น ๆ
14.มาตรการช่วยเหลือประชาชนด้วยการแจกหน้ากากผ้า โดยให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการผลิตผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 50 ล้านชิ้น และกระทรวงอุตสาหกรรมดำเนินการผลิตจำนวน 10 ล้านชิ้น
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 63)
Tags: ค่าครองชีพ, ประกันสังคม, มาตรการเยียวยา, เงินเยียวยา