สมาคมร้านค้าปลีกของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายในซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เนื่องจากชาวญี่ปุ่นได้แห่ตุนอาหารหลังรัฐบาลขอให้ประชาชนงดเดินทางออกนอกบ้าน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)
นอกจากนี้ จำนวนซูเปอร์มาร์เก็ตยังปรับตัวเพิ่มขึ้น 25 แห่ง แตะที่ 10,621 แห่งในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยยอดขายรวมทั้งหมดอยู่ที่ 1.03 ล้านล้านเยน (9.62 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขณะนี้ประชาชนอยู่บ้านมากกว่าปกติ ส่งผลให้ยอดขายอาหารปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.1% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยข้าวสาร พาสต้า และสินค้าอื่น ๆ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและผลิตภัณฑ์แช่แข็ง เป็นที่ต้องการอย่างมาก ส่วนยอดขายเสื้อผ้าร่วงลง 22.3% เนื่องจากเดือนที่ผ่านมาอากาศอุ่นผิดปกติ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 63)
Tags: กักตุนอาหาร, ค้าปลีก, ซูเปอร์มาร์เก็ต, ญี่ปุ่น