นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ได้แพร่กระจายไปทั่วโลก และประเทศไทยนั้น สายการบินนกแอร์ยังให้บริการบินภายในประเทศตามปกติ อย่างไรก็ตาม ทางสายการบินนกแอร์อาจจะมีการปรับเปลี่ยนตารางการบินเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยผู้สารสามารถตรวจสอบสถานะเที่ยวบินของตัวเองได้ที่หน้าเว็บไซต์ wwww.nokair.com และไปยังหัวข้อ “จัดการบุ๊คกิ้ง” เพื่อตรวจสอบสถานการณ์บิน
“ทั้งนี้นกแอร์ ในฐานะสายการบินของคนไทย เพื่อคนไทย ยังคงยืนหยัดในการให้บริการการบินตามปกติเพราะนอกจากการให้บริการผู้โดยสารที่มีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางในช่วงภาวะวิกฤติของประเทศในขณะนี้ นกแอร์ยังต้องยืนหยัดให้การสนับสนุน ช่วยเหลือด้านการขนส่งเวชภัณฑ์ รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ การขนถ่ายอวัยวะ พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ กับศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ อีกด้วย ถึงแม้การตัดสินใจยังคงทำการบินในภาวะที่ผู้โดยสารลดลง แต่ละเที่ยวจำนวนผู้โดยสารไม่มากก็ตาม แต่เรายังคงยึดมั่นในความจำเป็นในการเดินทางของผู้โดยสารบางท่าน และปัจจัยด้านอุปกรณ์การแพทย์บางอย่างในช่วงเวลาการระบาดของโควิด-19 นี้ก็มีความจำเป็นต้องรวดเร็วในการเดินทาง”
นายวุฒิภูมิ กล่าว
พร้อมกันนี้สายการบินนกแอร์ยังคงยึดหลักการความปลอดภัยของผู้โดยสารต้องมาก่อนเป็นอันดับแรกเสมอ ดังนั้น สายการบินนกแอร์จึงได้มีมาตรการที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้โดยสาร เช่น การเว้นระยะห่างของที่นั่งในห้องโดยสาร การทำความสะอาดเครื่องบินแบบขั้นสูงสุดทุกวัน (Disinfection / Deep Clean) ไม่ว่าจะเป็น การทำความสะอาด 34 จุดสัมผัสร่วมที่ผู้โดยสารมีโอกาสสัมผัสบนเครื่องบินได้บ่อยครั้ง เช่น ที่นั่งผู้โดยสารทุกจุด ห้องน้ำ และครัว เป็นต้น รวมถึงการใช้ระบบกรองอากาศแบบ “HEPA Filters” พร้อมเพิ่มความถี่ในการเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศในเครื่องบิน และการฉีดพ่นทำความสะอาดบนรถบัสรับส่งผู้โดยสารอีกด้วย
นอกจากนี้สายการบินนกแอร์ยังมีมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสาร ได้แก่ กรณีที่เที่ยวบินของผู้โดยสารโดนยกเลิก หรือกรณีที่ผู้โดยสารต้องการจะยกเลิกเที่ยวบิน สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสาร กรณีที่เที่ยวบินของผู้โดยสารโดนยกเลิก ซึ่งแบ่งเป็น 4 ทางเลือก ได้แก่
- การเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน โดยผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินได้ 1 ครั้ง โดยไม่มีค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงและค่าส่วนต่าง โดยผู้โดยสารสามารถเดินทางได้ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 และผู้โดยสารต้องดูจำนวนที่ว่างในแต่ละเที่ยวบินประกอบด้วย
- การขยายเวลาเดินทาง โดยผู้โดยสารสามารถขอขยายเวลา และสามารถติดต่อกลับมาระบุวันเดินทางภายหลัง ซึ่งผู้โดยสารต้องเดินทางให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 โดยไม่มีค่าธรรมเนียมในการเปลี่ยนแปลงและส่วนต่างของราคาบัตรโดยสาร และผู้โดยสารต้องดูจำนวนที่ว่างในแต่ละเที่ยวบินประกอบด้วย
- การเปลี่ยนแปลงเส้นทาง โดยผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนเส้นทางได้ 1 ครั้ง โดยไม่มีค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงและค่าส่วนต่าง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันเดินทางเดิม โดยผู้โดยสารสามารถเดินทางได้ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 และผู้โดยสารต้องดูจำนวนที่ว่างในแต่ละเที่ยวบินประกอบด้วย
- การเก็บวงเงินเครดิต 100% ของราคาบัตรโดยสาร เป็นเวลา 365 วัน โดยผู้โดยสารสามารถนำวงเงินตามมูลค่าของบัตรโดยสาร 100% มาใช้เป็นวงเงินในการจองเที่ยวบินใหม่สำหรับใช้เดินทางได้นาน 365 วัน และกรณีผู้โดยสารมีบัตรโดยสารเที่ยวบินในประเทศของนกแอร์ต่อเนื่องกับบัตรโดยสารเส้นทางบินระหว่างประเทศสามารถดำเนินการภายใต้นโยบายเดียวกัน
ขณะที่มาตรการช่วยเหลือผู้โดยสาร กรณีที่ผู้โดยสารต้องการจะยกเลิกเที่ยวบิน ยังแบ่งเป็น 3 ทางเลือก ได้แก่
- เก็บวงเงินจากบัตรโดยสารไว้ใช้ในภายหลัง โดยผู้โดยสารสามารถนำมาใช้เป็นวงเงินในการจองเที่ยวบินใหม่สำหรับใช้เดินทางได้นาน 365 วัน โดยการเปลี่ยนแปลงต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันเดินทางเดิม
- การเปลี่ยนการเดินทาง โดยผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงการเดินทางได้โดยไม่มีค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงหรือส่วนต่างของราคาบัตรโดยสาร และสามารถเดินทางได้ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2563โดยการเปลี่ยนแปลงต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันเดินทางเดิม
- การยืดระยะเวลาของบัตรโดยสาร ซึ่งผู้โดยสารสามารถระบุวันเดินทาง และเส้นทางใหม่ ภายในประเทศได้ในภายหลัง โดยไม่มีค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงหรือส่วนต่างของราคาบัตรโดยสาร และสามารถเดินทางได้ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2563 โดยเที่ยวบินที่สามารถเปลี่ยนแปลงตามเงื่อนไขนี้จะต้องเป็นเที่ยวบินที่ทำการสำรองที่นั่งก่อนวันที่ 29 มีนาคม 2563 เท่านั้น และขึ้นอยู่กับจำนวนที่ว่างในแต่ละเที่ยวบิน อย่างไรตามหากผู้โดยสายเลือกการเปลี่ยนแปลงอย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว ทางผู้โดยสารต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันเดินทางเดิม
ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถศึกษาข้อมูลเส้นทางการบิน ประกาศการเปลี่ยนแปลง และการยกเลิกเที่ยวบินจากกรณีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ที่ช่องทาง www.nokair.com และ สามารถดำเนินการด้วยตนเองผ่านช่องทาง ได้แก่ ช่องทางการซื้อบัตรโดยสารของท่าน, ห้องจำหน่ายบัตรโดยสารสายการบินนกแอร์ที่สนามบิน หรือ call center 1318 หรือกรอกแบบฟอร์มเพื่อดำเนินการ โดยผู้โดยสารจะได้รับการติดต่อกลับภายใน 7 วันหลังจากดำเนินการ
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 63)
Tags: NOK, NokAir, ธุรกิจการบิน, นกแอร์, วุฒิภูมิ จุฬางกูร, สายการบิน, สายการบินนกแอร์