นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยถึงมาตรการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายประชาชนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือช่วงโควิด-19 ว่า กสทช.หารือกับโอเปอเรเตอร์ทั้ง 5 ราย และได้ข้อยุติว่าจะเปิดให้ผู้ใช้บริการโทรฟรีทุกเครือข่าย 100 นาที เป็นระยะเวลา 45 วัน โดยจะเปิดให้กดรับสิทธิตั้งแต่วันที่ 1-15 พ.ค.นี้
ประชาชนสามารถเริ่มใช้งานได้ทันทีหลังได้รับ SMS ยืนยัน โดยมีระยะเวลาการใช้งานได้ 45 วัน ซึ่งผู้ได้รับสิทธิสำหรับประชาชนคนไทยทุกคน 1 สิทธิ ต่อ 1 ค่าย (ได้รับทุกค่าย) ยกตัวอย่างเช่น มีถือ 3 ค่าย 3 เลขหมาย ได้รับทั้ง 3 เลขหมาย ยกเว้นเบอร์ที่จดทะเบียนโดยนิติบุคคลและชาวต่างชาติจะไม่ได้รับสิทธิดังกล่าว คาดว่าจะมีผู้ที่ได้รับสิทธิตามโครงการนี้ประมาณ 50 ล้านเลขหมาย
นายฐากร กล่าวว่า มาตรการให้โทรฟรี 100 นาทีทุกเครือข่าย ถือเป็นการตอบโจทย์ประชาชนที่มีความจำเป็นต้องโทรในระบบvoice ที่ต้องการติดต่อเครือญาติที่เน้นไปพื้นที่ต่างจังหวัดมากกว่า จากที่มีการ Lockdown ในหลายๆจังหวัด เนื่องจากมีข้อมูลจากโอเปอเรเตอร์ ระบุว่า 70% ของเลขหมายทั้งหมด 140 ล้านเลขหมายใช้ บริการ voice เป็นหลัก และ กว่า 95% อยู่ในระบบพรีเพด
ทั้งนี้ มาตรการนี้ กสทช.ไม่ได้เข้าไปสนับสนุนโอเปอเรเตอร์แต่อย่างใด โดยโอเปอเรเตอร์แต่ละรายจะเป็นผู้รับค่าใช้จ่ายเอง
“จากที่คาดการณ์ กสทช.คิดว่าจะมีเบอร์ที่ได้สิทธิ 50 ล้านเลขหมาย ที่โทรผ่านเสียง…การให้โทรฟรี 100 นาทีตอบโจทย์พี่น้องประชาชรที่ได้รับผลกระทบได้มากที่สุด โดยเฉพาะต่างจังหวัด”
เลขาธิการ กสทช. กล่าว
ส่วนมาตรการเพิ่มดาต้าในมือถือ 10GB ที่ได้ให้กดรับสิทธิไปก่อนหน้านั้น นายฐากร กล่าวว่า จนถึงขณะนี้มีผู้กดรับสิทธิเพียง 13 ล้านเลขหมาย จากที่คาดไว้ 30 ล้านเลขหมาย คาดว่าเมื่อสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย.จะมีผู้ใช้สิทธิราว 20 ล้านเลขหมาย ซึ่ง กสทช.จะจ่ายเงินสนับสนุนประมาณ 1 พันกว่าล้านบาท จากที่คาดการณ์ไว้ราว 3 พันล้านบาท นอกจากนี้ได้ปรับเงื่อนไขให้คนที่ซื้อแพ็คเกจดาต้ามากกว่า 10 GB ได้รับสิทธิด้วยจากเดิมที่ไม่ได้ แต่ยังจำกัดให้สิทธิเพียง 1 สิทธิเท่านั้น
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 63)
Tags: กสทช, ฐากร ตัณฑสิทธิ์, เยียวยาโควิด, โทรศัพท์มือถือ