มาสเตอร์การ์ด บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินระดับโลก เปิดเผยว่า ยอดขายสินค้าตามช่องทางอีคอมเมิร์ซในสหรัฐช่วงเทศกาลท้ายปี ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. จนถึงวันคริสต์มาสอีฟ ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 18.8% จากปีก่อนหน้า แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้
ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคหันมาซื้อของออนไลน์มากขึ้น โดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งจากการที่ผู้ค้าปลีกหันมาทุ่มโปรโมชันส่งเสริมการขายผ่านช่องทางออนไลน์ก่อนถึงวันขอบคุณพระเจ้าเมื่อวันที่ 28 พ.ย. ซึ่งวันขอบคุณพระเจ้าปีนี้ช้ากว่าปีที่แล้วเกือบหนึ่งสัปดาห์ ทำให้ผู้ค้าปลีกต้องหาช่องทางอื่น ๆ ในการดันยอดขายนอกเหนือจากหน้าร้านทั่วไป
การทุ่มโปรโมชันส่งเสริมการขายก่อนถึงวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเป็นช่วงเวลาที่ชาวสหรัฐเริ่มจับจ่ายใช้สอยส่งท้ายปีนั้น ทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อของออนไลน์จนมียอดขายถล่มทลายในปีนี้
สำหรับยอดค้าปลีกรวมทุกช่องทางในช่วงเทศกาลปีนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.4% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ อ้างว่าเป็นสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ
อย่างไรก็ดี โฆษกของมาสเตอร์การ์ด เปิดเผยว่าตัวเลข 3.4% ไม่ใช่สถิติสูงสุดอย่างที่ปธน.ทรัมป์อ้าง เพราะยอดขายช่วงเทศกาลปีที่แล้วปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.1%
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ธ.ค. 62)